Văn Long (8 tuổi) và Kiều Chi (7 tuổi, cùng trú tổ dân phố 3, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) có hoàn cảnh vô cùng đáng thương. Bố mẹ của các em là anh Võ Văn Thế (SN 1989) và chị Lê Thị Thu Hà (SN 1976). Mới đây đi phụ hồ, anh Thế gặp tai nạn, rơi từ tầng ba xuống đất bất tỉnh, đứt lìa cánh tay.

Anh Thế quê ở Nghệ An. Hơn mười năm trước, anh vào Hà Tĩnh làm thuê tại các công trình rồi nên duyên với chị Hà, người phụ nữ hơn anh 13 tuổi. Hai mảnh đời bất hạnh gặp nhau, hạnh phúc nảy nở khi họ lần lượt sinh được hai người con là Văn Long và Kiều Chi.

20 ngày trước, anh Thế gặp tai nạn, đa chấn thương
Anh rơi từ tầng ba xuống đất khi đang phụ hồ

Cả hai không có việc làm ổn định, không có đất canh tác nên mượn mảnh đất của người thân dựng túp lều ở tạm. Do sức khỏe yếu, chị Hà chỉ làm được các công việc nhẹ như nhặt phế liệu kiếm sống qua ngày. Gánh nặng gia đình đều đổ dồn lên vai anh Thế. Để có tiền trang trải cho cuộc sống gia đình, anh phải bươn chải đủ nghề. 

Cách đây 20 ngày, anh Thế đi phụ hồ tại một công trình ở thị trấn Vũ Quang. Trong lúc làm việc tại tầng ba, anh bất cẩn sẩy chân ngã từ tầng 3 xuống đất dẫn đến bất tỉnh, cánh tay trái đứt lìa. Thấy anh nằm bất động, mọi người xung quanh vội vã đưa anh vào bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương.

Gặp tai nạn, mất sức khỏe, tay lại cụt khiến anh Thế không có khả năng lao động 

Nhận được tin chồng gặp nạn, chị Hà vội bỏ lại gánh phế liệu ven đường, lật đật chạy về nhà vay mượn tiền bạc để cứu chồng. Sau nhiều lần xoay xở, chị Hà cũng vay được người thân số tiền 80 triệu đồng để đưa chồng đi bệnh viện tỉnh và chuyển ra Hà Nội mổ cấp cứu. Do anh Thế không có bảo hiểm y tế, toàn bộ chi phí điều trị dài ngày gia đình phải chi trả.

Hiện gánh đồng nát của chị Hà không đủ để nuôi sống cả gia đình

Gạt nước mắt, chị Hà tâm sự: "Tôi lỡ dở một lần đò, lấy chồng khổ quá rồi mâu thuẫn, sau ly hôn lại gặp anh Thế và sinh được hai người con là Long và Chi. Bản thân tôi mắc bệnh viêm khớp và bệnh tim nên không thể làm được việc nặng. Mỗi ngày tôi đi nhặt ve chai, phế liệu về bán lại để kiếm tiền nuôi các con, còn chồng thì đi phụ hồ thuê. Những tưởng khó khăn sẽ dần qua, ai ngờ chồng lại rơi từ tầng ba xuống, bị cụt mất cánh tay. Mấy năm gặp nạn liên tục nên sức khỏe anh yếu hẳn, sau lần này nữa anh không thể phụ giúp vợ con làm được bất cứ việc gì".

Tương lai hai đứa trẻ vô định

Sau hơn 2 tuần điều trị ở Hà Nội, anh Thế được người thân đưa về túp lều dựng tạm của mình. Ánh mắt thất thần, người đàn ông bất lực cho hay: "Gia đình đang khó khăn quá chừng, đất đai nhà cửa đều chưa có, tôi cứ tưởng đi làm vài năm nữa rồi tích góp mua cho con cái mảnh đất nhỏ, dựng tạm căn nhà cho con có chỗ học hành. Nào ngờ số phận trớ trêu, tôi ngã từ tầng 3 xuống đất. Giờ con cái lại phải chịu khổ, số nợ vợ đi vay để chạy chữa cho tôi cũng không trả được. Năm ngoái tôi cũng gặp tai nạn, vợ cũng phải vay 50 triệu chưa có khả năng chi trả".

Hoàn cảnh gia đình anh chị đang rất cần sự giúp đỡ
Túp lều mượn tạm của người thân trở thành nơi tá túc của cả gia đình khốn khổ

Ông Phạm Huy Đạt, Chủ tịch thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết, hoàn cảnh vợ chồng anh Thế và chị Hà vô cùng khó khăn.

"Hai người này sinh sống cùng nhau, không có đất, nhờ người thân dựng tạm nhà nhỏ để cư trú. Hoàn cảnh vốn khó khăn thì nay anh Thế lại gặp tai nạn lao động, bị cắt cụt cánh tay phải ở nhà, không thể làm được việc. Hai đứa con còn quá nhỏ. Mong rằng các mạnh thường quân giúp đỡ, san sẻ với gia đình anh. Thời gian tới, chính quyền sẽ xem xét, xét duyệt đưa vào danh sách hộ nghèo". ông Đạt nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Thu Hà, trú Tổ dân phố 3, thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh). SĐT: 0979.532.176 

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.276 (gia đình anh Thế)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.