Bên ngoài hành lang Khoa Nội B, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, chị Nguyễn Thị Mỹ Phương (SN 1989, ngụ tại Đồng Nai) nằm trên chiếc giường nhỏ kê sát tường. Mái tóc cạo gần 1 tháng trước đang lởm chởm mọc, tay chân vẫn còn yếu ớt, cả người thiếu sức sống.

“Bệnh đến vô cùng đột ngột”, chị Phương nói. Mới đầu, chị chỉ có biểu hiện sốt, đau đầu. Đi khám ở cơ sở y tế địa phương, bác sĩ chẩn đoán chị bị sốt siêu vi, không nguy hiểm nên cho về. Tuy nhiên, đêm hôm đó, chị cảm thấy kiệt quệ nên gọi người nhà đưa đi bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM). Tại đây, chị Phương rơi vào hôn mê, được chuyển qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để cấp cứu.

Chị Phương bị sốt xuất huyết nặng, đã gần 1 tháng nhưng vẫn chưa được xuất viện (Ảnh: Khánh Hòa).
Bà Dung bỏ ngang công việc tạp vụ để lên viện chăm sóc con gái (Ảnh: Khánh Hòa).

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Lan, Trưởng Khoa Nội B cho biết, chị Phương được chuyển tới ngày 10/10, trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp, sốc sốt xuất huyết, tổn thương gan, thận. Trong quá trình điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Tích cực chống độc người lớn, chị Phương phải thở máy, lọc máu liên tục, sử dụng các chế phẩm của máu như hồng cầu lắng, huyết tương đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu và thuốc kháng sinh.

“Chị Phương đã qua cơn nguy hiểm và được chuyển đến khoa chúng tôi để tiếp tục điều trị. Đến nay, tình hình sức khỏe của người bệnh đã cải thiện, sinh hiệu ổn định, chỉ còn suy thận cấp vẫn cần theo dõi thêm. Tuy nhiên, do không có bảo hiểm y tế nên chi phí điều trị rất lớn, gia đình họ không thể lo tiếp”, bác sĩ Lan chia sẻ.

Bác sĩ Lan thăm khám, dặn dò chị Phương cố gắng ăn uống, nghỉ ngơi để sớm bình phục (Ảnh: Khánh Hòa).

Gần 1 tháng chị Phương phát bệnh, gia đình bà Dung chạy vạy khắp nơi mới được khoảng 200 triệu đồng. Hiện tại họ vẫn còn nợ viện phí tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM gần 100 triệu đồng và chẳng còn ai dám cho vay tiếp.

Bà Dung (SN 1968) giãi bày: “Con gái đi lấy chồng nhưng hoàn cảnh khó khăn nên cả 4 vợ chồng con cái nhà nó vẫn nương nhờ chúng tôi từ đó đến giờ. Thường ngày đi làm mướn chỉ đủ tiền sinh hoạt và lo cho 2 đứa cháu ngoại ăn học, chẳng có dư”.

Cả gia đình 8 người phải chen chúc trong căn nhà cấp 4 lụp xụp. Trước khi chị Phương đổ bệnh, bà Dung đi làm tạp vụ, lương mỗi tháng chưa được 5 triệu đồng. Mà công việc thợ sơn của chồng chị và thợ xây của em trai kế không ổn định, ngày được nhiều phải bù cho ngày thất nghiệp. Bởi vậy, ngay cả bảo hiểm y tế họ cũng chẳng nỡ bỏ tiền mua.

Anh Sang cũng phải bỏ việc thợ xây để lên bệnh viện phụ mẹ chăm sóc chị gái (Ảnh: Khánh Hòa).

Thời gian đầu, khi chị Phương điều trị trong khu Hồi sức cấp cứu - Tích cực chống độc người lớn, một mình bà Dung ở bệnh viện chờ tin của bác sĩ. Thế nhưng, khi chị được chuyển sang Khoa Nội B, bà chẳng thể cáng đáng, đành phải gọi con trai thứ 2 lên phụ đỡ.

“Bác sĩ dặn tuyệt đối không được để chị té ngã, ngay cả đứng hay ngồi cũng hạn chế, một mình mẹ tôi đã lớn tuổi, lại bị huyết áp, không đỡ nổi chị”, anh Sang bày tỏ.

Cha mẹ chia tay từ khi 3 chị em còn nhỏ, là con trai duy nhất nên anh Sang sớm phải vững vàng để làm chỗ dựa cho mẹ, chị và em gái. Thời gian này, vợ anh Sang về quê chăm mẹ già đau bệnh, em út phải nghỉ việc để lo cho 2 đứa cháu mới 10 và 12 tuổi. Chỉ còn chồng chị Phương đi làm và chạy vạy tiền bạc.

“Chúng tôi không còn cách nào nữa rồi. Chưa bao giờ kiệt quệ như lúc này”, bà Dung bần thần, giọng nhỏ dần rồi im lặng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM hoặc bà Nguyễn Thị Mỹ Dung hoặc anh Nguyễn Chí Sang; Địa chỉ: Tổ 14 khu C, ấp Phước Lý, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Điện thoại: 0903126211 (bà Dung), 0909715941 (anh Sang).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.296 (chị Nguyễn Thị Mỹ Phương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.