Cách đây 20 ngày, bà Phạm Thị Lài (quê Kiên Giang) được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) trong tình trạng lơ mơ, mê sảng, cơ thể sưng đau, lở loét chảy mủ mảng lớn vùng lưng, hông, bẹn. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu và chăm sóc hồi sức tích cực mới giúp bà thoát khỏi lưỡi hãi tử thần.

Theo chẩn đoán, bà Lài bị áp xe hông, lưng, tầng sinh môn phải, loét tì đè cùng cụt, tăng huyết áp, đái tháo đường. BS CKII. Ngô Văn Quốc, Trưởng Khoa Ngoại chấn thương cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, bà đã 2 lần “chết đi sống lại”, đến nay sức khỏe mới tạm ổn định. Dù vậy, bác sĩ đánh giá sắp tới bà còn phải trải qua vài đợt phẫu thuật nạo vét mủ.

Cả đời vất vả chăm con gái thần kinh không ổn định và cháu ngoại tâm thần khiến bà Lài sớm già yếu, bệnh tật hành hạ (Ảnh: Khánh Hòa).

“Trong trường hợp bệnh tình tiến triển thuận lợi, bệnh nhân có thể xuất viện trong một tháng tới. Chúng tôi gói ghém hết mức cho bà thì chi phí còn thiếu khoảng 50 triệu đồng, nhưng với hoàn cảnh gia đình họ, thật khó để lo được khoản tiền ấy”, bác sĩ Quốc bày tỏ.

Khi phóng viên có mặt tại phòng bệnh của bà Lài, cụ bà nằm trên giường bệnh, đầu đã cạo trọc, miệng móm, cơ thể gắn nhiều thiết bị máy móc, thở oxy. Bà Lài vẫn tỉnh táo nhưng đau đớn khiến bà chẳng thiết tha trò chuyện.

Phóng viên VietNamNet trò chuyện cùng chị Bích, con gái bà Lài (Clip: Khánh Hòa)

Ở cạnh chăm sóc bà mấy ngày nay là chị Phạm Thị Ngọc Bích, con gái duy nhất của bà. Người phụ nữ chừng 40 tuổi, tự nhận đầu óc mình không được bình thường nên chẳng nhớ nổi tuổi tác của bản thân, thậm chí còn nhớ nhầm tuổi của con gái (con gái chị Bích năm nay 21 tuổi). Chị càng không tính nổi đã tốn kém bao nhiêu tiền viện phí, điều duy nhất chị biết lúc này là chăm sóc mẹ thật tốt.

Nghĩ đến bệnh tình của mẹ, chị mếu máo khóc: “Tôi chỉ biết lo cho mẹ thôi, mẹ nuôi tôi từ nhỏ đến lớn, tôi không thể mất mẹ được”; “Mẹ cực khổ với tôi biết bao nhiêu, nhìn thấy mẹ bị đau tôi xót xa lắm”…

Gia đình bà Lài đã rời quê Kiên Giang lên TP.HCM từ rất lâu về trước. Thời còn trẻ, bà đi gánh nước thuê cho các hộ dân ở Thủ Thiêm để nuôi con gái. Trong một lần bị cháy nhà, mẹ con bà mất hết giấy tờ tùy thân, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, họ chẳng thể nào về quê để làm lại. Đến khi ốm đau, bệnh tật, dù được hỗ trợ nhưng họ cũng không thể mua được bảo hiểm y tế.

Chị Bích có một người con gái riêng năm nay 21 tuổi, bị bệnh tâm thần. Khoảng 6-7 năm trước, khi 3 người bị chủ trọ đuổi vì nợ tiền phòng quá lâu, chị gặp được anh Lê Quốc Dự, một người đàn ông thương xót hoàn cảnh nên chấp nhận cưu mang cả mẹ già lẫn con gái bệnh tật, hi vọng cho họ một mái nhà. Anh Dự quê ở Bạc Liêu, lên thành phố mướn trọ, bán nước vỉa hè.

Bác sĩ Quốc hỏi thăm tình trạng sức khỏe của bà Lài (Ảnh: Khánh Hòa). 

Qua điện thoại, anh Dự giãi bày, thu nhập từ việc bán nước may ra chỉ đủ ăn. Hơn 1 năm trước, bà Lài từng phải nhập viện thay khớp háng, chi phí điều trị lên tới hơn 100 triệu đồng. Đợt đó cũng nhờ bệnh viện kêu gọi hỗ trợ hơn nửa kinh phí, gia đình anh mới có thể vượt qua. Lần này, anh đã vay mượn gần 30 triệu đồng, đã chẳng còn ai cho vay tiếp.

Anh Dự buồn bã: “Không lo được tiền, vợ tôi bảo hay đưa bà về tự chăm sóc, nhưng tôi sợ rằng đưa về bà không sống nổi nên không đồng ý. Cứ ráng được chút nào hay chút nấy”.

Bác sĩ Quốc nhận định, may mắn nhất của bà Lài là gặp được con rể tốt. Cả 2 đợt bà nhập viện, anh Dự đều hết lòng lo liệu, chỉ đáng tiếc điều kiện của họ chẳng dư dả. “Tôi nghĩ rằng 50 triệu đồng đổi lấy một mạng người vô cùng đáng giá. Rất mong bạn đọc VietNamNet thương xót mà giúp đỡ cho bà cụ điều trị bệnh”, bác sĩ bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoặc chị Phạm Thị Ngọc Bích; Địa chỉ bệnh viện: 130 Lê Văn Thịnh, P. Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; Điện thoại: 0948683679 (anh Minh - CTXH) hoặc 0919459823 (anh Dự).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.290 (Bà Phạm Thị Lài)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.