Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa thông tin về kế hoạch thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiền độ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) đối với các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố. 

Về những vướng mắc trong việc cấp sổ hồng cho người dân, doanh nghiệp tại các dự án nhà ở thương mại, Sở TN&MT chia thành 6 nhóm để giải quyết. Cụ thể như sau: 

Nhóm 1: 47 dự án với 8.159 căn nhà chưa cấp sổ hồng không có vướng mắc về pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Sở TN&MT sẽ làm việc với cơ quan thuế và doanh nghiệp trong tháng 5/2023 để đôn đốc thực hiện. 

Nhóm 2: 30.061 căn nhà chưa cấp sổ hồng do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng. Sở TN&MT sẽ làm việc với từng doanh nghiệp trong tháng quý III/2023 để làm rõ nguyên nhân, xác định khó khăn. Doanh nghiệp nào không nộp hồ sơ mà không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt, công khai thông tin. 

Hơn 81.000 căn nhà tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa được cấp sổ hồng. (Ảnh: Anh Phương)

Nhóm 3: 29 dự án với 10.019 căn nhà chưa cấp sổ hồng do vướng mắc về loại hình bất động sản mới (công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch) chưa được quy định. Sở TN&MT sẽ tổ chức tập huấn với Bộ TN&MT trong tháng 5/2023, cấp sổ hồng trong quý III/2023. 

Trong 29 dự án gặp vướng mắc này, có 6 dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và 11 dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova. 

Nhóm 4: 39 dự án với 19.958 căn nhà chưa cấp sổ hồng do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Sở TN&MT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy quá trình thẩm định phương án giá đất dự án từ nay đến quý IV/2023. 

Nhóm 5: 6 dự án với 4.643 căn nhà chưa cấp sổ hồng do các vướng mắc khác. Từ nay đến quý III/2023, Sở TN&MT sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ những nội dung vướng mắc. 

Nhóm 6: 18 dự án với 8.235 căn nhà chưa cấp sổ hồng do đang thanh tra, kiểm tra, điều tra. Từ nay đến quý III/2023, Sở TN&MT sẽ có văn bản trao đổi với cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra về khả năng tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về cấp sổ hồng với từng dự án cụ thể. 

Để giải quyết việc cấp sổ hồng cho 81.085 căn nhà thuộc 6 nhóm vướng mắc trên, Sở TN&MT đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng và đơn vị trực thuộc, báo cáo tiến độ thực hiện định kỳ hàng tháng.