Vạn Thái Land tự ý bán hơn 1.000 căn hộ tái định cư

Thanh tra TPHCM vừa có kết luận về chấp hành quy định pháp luật trong việc thực hiện dự án Khu Công viên Văn hoá - Du lịch - Thể thao phía Nam đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8 của Công ty cổ phần thương mai dịch vụ xây dựng kinh doanh nhà Vạn Thái (Vạn Thái Land). 

Năm 2011, UBND TPHCM chấp thuận cho Vạn Thái Land làm chủ đầu tư dự án nói trên. Quy mô dự án 15,7ha, gồm: 9,6ha công viên văn hoá du lịch thể thao dạng mở; 4ha xây trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và căn hộ để thu hồi vốn; hơn 2ha xây chung cư tái định cư. 

Đến năm 2015, UBND TP chấp thuận cho Vạn Thái Land chia thành 3 dự án thành phần riêng biệt tương ứng theo quy mô nói trên. Đến nay, dự án công viên văn hoá du lịch thể thao 9,6ha vẫn chưa xong thủ tục đầu tư, chưa hoàn tất bồi thường. 

opaz city.jpg
Một góc khu phức hợp Topaz City do Vạn Thái Land làm chủ đầu tư. Ảnh: T.L

Về dự án tái định cư hơn 2ha, dự án này có quy mô 6 toà chung cư với 1.462 căn hộ. Năm 2014, Công ty CP đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam tham gia phân phối 4 toà chung cư. 

Theo kết luận thanh tra, Vạn Thái Land đã ký hợp đồng mua bán 1.064 căn hộ tại 4 toà chung cư này không đúng đối tượng, không chấp hành quy định bán nhà hình thành tương lai tại 2/4 toà chung cư. Trong khi đó, vẫn còn 2 toà chung cư chưa hoàn tất xây dựng. 

Năm 2016, Sở Xây dựng có văn bản cho biết đơn vị này cùng các sở, ngành và UBND quận 8 thống nhất cho Vạn Thái Land được bán 240 căn hộ tại dự án tái định cư trên. 

Tuy nhiên, Thanh tra TP kết luận, việc các đơn vị thống nhất cho chủ đầu tư bán 240 căn hộ dôi dư khi chưa xin ý kiến của UBND TP là trái quy định.

Hiện nay, Sở TN-MT chưa lập hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính nên chưa giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà tại 4 toà chung cư tái định cư. 

Lấy đất xây trường học làm bãi giữ xe

Đối với khu phức hợp thương mại, văn phòng, khách sạn và căn hộ (tên thương mại là Topaz City), dự án thành phần này có quy mô 8 toà nhà. Riêng căn hộ, đến nay, Vạn Thái Land đã ký hợp đồng mua bán 2.338 căn và người mua đã vào ở, sinh sống. 

Mặc dù đã bàn giao căn hộ cho người mua trong giai đoạn 2020 – 2022 nhưng đến tháng 9/2022, chủ đầu tư mới gửi hồ sơ, đề nghị Sở TN-MT cấp sổ hồng. 

Tiến hành kiểm tra, Sở này phát hiện dự án đã hoàn thành và đưa đưa vào sử dụng từ tháng 8/2020 nhưng chủ đầu tư không lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và không có giấy phép xả nước thải. Với hành vi này, Vạn Thái Land bị xử phạt hành chính 320 triệu đồng. 

Theo quy hoạch, tại dự án Topaz City có trường tiểu học cao 4 tầng, diện tích xây dựng 1.100m2. Dù thời gian và tiến độ thực hiện công trình này là 72 tháng kể từ tháng 8/2015 nhưng đến nay Vạn Thái Land vẫn chưa xây dựng. 

Qua kiểm tra hiện trạng, Thanh tra TP cho biết, tại vị trí xây trường tiểu học, Vạn Thái Land làm bãi giữ xe. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, chủ đầu tư đã hoàn trả lại mặt bằng trống. 

Ngoài ra, tại vị trí tiếp giáp giữa khu tái định cư và khu phức hợp còn có bãi giữ xe ô tô không phép. Phần đất này có nguồn gốc là đất nông nghiệp, đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền. 

Từ những sai phạm nói trên, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Vạn Thái Land khắc phục sai phạm, chấp hành các quyết định xử phạt của cơ quan thẩm quyền và đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Về Sở Xây dựng, Thanh tra TP cho rằng việc cơ quan này chấp thuận cho Vạn Thái Land bán nhà hình thành trong tương lai đối với khu tái định cư hơn 2ha khi chưa xin ý kiến của UBND TP là chưa thực hiện đúng chỉ đạo. Do đó, kiến nghị giao Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm các cá nhân, đơn vị để xảy ra vi phạm.