Ngày 19/4, phát biểu tại phiên họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề xuất sửa đổi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật để rút ngắn thời gian ban hành các nghị định, văn bản.
Bên cạnh đó, theo ông Trần Sỹ Thanh, cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề cán bộ còn khá e dè, thận trọng trong quá trình tham mưu để trình văn bản cho cấp trên quyết định, vì ai cũng lo cho sự an toàn của mình.
Người đứng đầu UBND TP Hà Nội đề xuất Chính phủ ban hành quy định nêu rõ người đứng đầu, người quyết định mới là người chịu trách nhiệm.
Theo ông Trần Sỹ Thanh, chỉ có như vậy cán bộ cấp dưới mới dám nghĩ dám làm, tạo được những kết quả bứt phá trong công việc.
“Nếu không giải quyết được việc này, tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm với công việc sẽ vẫn còn tiếp diễn”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói.
Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị của TP Hà Nội đã vào cuộc trong cải cách hành chính và chuyển đổi số.
100% thủ tục hành chính ở Hà Nội đã được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của TP Hà Nội đạt tỷ lệ cao. Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết năm 2022 đạt 99,98%.
TP Hà Nội cũng đã triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông là đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí.
Ông Trần Sỹ Thanh thông tin, thành phố đã lập kênh zalo để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. Trong năm 2022 và quý I/2023, TP Hà Nội đã xử lý xong 2.700/2.725 phản ánh, kiến nghị, đạt tỷ lệ 91,74%.
Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc, tích hợp 70% thủ tục hành chính đủ điều kiện tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; ban hành quyết định phê duyệt phương án ủy quyền 708 thủ tục hành chính.
“Đây là một trong những việc khó của thành phố đã làm được thời gian qua vì phải chuyển đổi nhận thức của cán bộ cho đến tổ chức triển khai. Điều này đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính”, ông Trần Sỹ Thanh nói.