Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ông Patricio Becker hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác; ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ vào tăng cường, phát triển quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch nước bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về cuộc điện đàm với cựu Tổng thống Chile Sebastian Piñera vào tháng 3/2021, nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tán thành với đề xuất của Đại sứ về việc tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại cuộc gặp với Tổng thống Chile Gabriel Boric bên lề Tuần lễ cấp cao APEC 2022 tại Thái Lan vừa qua, trân trọng mời Tổng thống sớm thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Chile đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam

Hiện Chile tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại Mỹ Latinh và Việt Nam, là đối tác thương mại lớn nhất của Chile tại ASEAN, Chủ tịch nước mong muốn hai bên hợp tác thương mại mạnh mẽ hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản. Hiện nay, các sản phẩm của Chile: Quả anh đào, cá hồi, rượu vang được người dân Việt Nam ưa chuộng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, với tình cảm đối với đất nước và con người Việt Nam, dù ở cương vị nào Đại sứ cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước, hai dân tộc.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước, Đại sứ Patricio Becker bày tỏ vui mừng vì nhiệm kỳ công tác vừa qua đã đóng góp vào phát triển mối quan hệ hai nước. Dù đại dịch Covid-19 nhưng kim ngạch thương mại song phương đạt kết quả ấn tượng với 1,6 tỷ USD (tính đến tháng 9 vừa qua).

Vừa qua có nhiều đoàn doanh nghiệp của Chile đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác thương mại về các sản phẩm nông sản, Đại sứ mong muốn tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ Latin.

Thời gian tới, Đại sứ mong muốn cơ quan chức năng hai nước nỗ lực đẩy nhanh việc xuất khẩu hoa quả của Việt Nam vào Chile và nhập khẩu hàng hóa của Chile vào Việt Nam; nhất là đẩy nhanh quá trình nhập khẩu xoài từ Việt Nam.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Đan Mạch, đánh giá cao hợp tác sâu rộng giữa hai nước trên tất các lĩnh vực trong thời gian qua, đặc biệt sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2013.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Nicolai Prytz. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng vui mừng ghi nhận kim ngạch thương mại song phương có bước tăng trưởng tích cực trong 9 tháng đầu năm 2022, đạt 554 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư của các doanh nghiệp Đan Mạch vào Việt Nam có bước nhảy vọt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp; phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, ASEAN - EU; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực như tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao...

Bày tỏ vinh dự được đảm nhận vị trí Đại sứ tại Việt Nam, đối tác quan trọng của Đan Mạch tại khu vực, Đại sứ Nicolai Prytz nhấn mạnh, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư song phương là ưu tiên và trọng tâm trong nhiệm kỳ của mình.

Đại sứ Đan Mạch khẳng định trong thời gian tới sẽ nỗ lực hết sức để góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch trong các lĩnh vực Đan Mạch có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhất là năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh, kinh tế biển và sẽ phối hợp với phía Việt Nam mở rộng cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như giáo dục - đào tạo, văn hoá - du lịch, khoa học - công nghệ.

Đại sứ nhấn mạnh cam kết của hai nước về phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, là cơ sở để thúc đẩy việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược xanh nhằm tạo khuôn khổ và định hướng mới trong hợp tác song phương trong tương lai.