XEM VIDEO: Lễ đón chính thức Chủ tịch nước tại phủ Tổng thống

Trong lịch trình đầy bận rộn của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia, tối 22/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở Indonesia.

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông cho biết, Chủ tịch nước đã có hoạt động dày đặc, dự lễ đón, hội đàm và gặp gỡ nhiều lãnh đạo Indonesia. Cộng đồng người Việt tại Indonesia không nhiều, chủ yếu là cán bộ, nhân viên đại sứ quán cùng gia đình. Tại Jakarta ngoài đại sứ quán còn có phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh trụ sở ASEAN; cán bộ nhân viên Việt Nam công tác tại Ban Thư ký ASEAN. 

Chủ tịch nước tại cuộc gặp với bà con kiều bào.

So với các nước trên thế giới thì Indonesia là nơi tập hợp đông nhất các tổ chức, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam.

Cộng đồng người Việt phần đông là những trí thức có trình độ cao, ngoài ra, có một số người Việt Nam đang kinh doanh khá thành công, phần nào định hình trào lưu "Việt Nam business tại Indonesia".

Đại sứ khẳng định, dù số lượng người Việt Nam không nhiều nhưng là cộng đồng đoàn kết, có nhiều đóng góp, được nước sở tại ghi nhận, góp phần tăng cường quảng bá văn hóa, đất nước con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, trở thành nhịp cầu nối quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược hai nước.

Đại sứ chia sẻ: "Sau gần 10 năm thì cộng đồng người Việt mới có dịp được đón nguyên thủ quốc gia sang thăm, nên mọi người rất mong chờ chuyến thăm này, ai cũng thấy vinh dự, xúc động và tự hào".

Đại sứ Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng.

Đại sứ Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng nhận định, trong thời gian qua Chủ tịch nước đã có một loạt các hoạt động đối ngoại có ý nghĩa quan trọng cho sự nghiệp đối ngoại của đất nước, phát triển kinh tế hồi phục sau đại dịch.

"Chuyến thăm Indonesia lần này đã góp phần tăng cường quan hệ hai nước - hai đối tác cực kỳ quan trọng trong khối ASEAN", Đại sứ nêu. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ sự vui mừng khi gặp gỡ và trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, sinh viên cùng bà con cộng đồng người Việt đang làm ăn và sinh sống tại Indonesia.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi và lời chúc sức khoẻ tới toàn thể cán bộ Đại sứ quán, phái đoàn, sinh viên và bà con người Việt.

Chủ tịch nước nhận định, cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia tuy không đông nhưng đại bộ phận có trình độ cao cả về trí tuệ và thành công trong làm ăn kinh tế.

“Điều đó là đáng mừng, khi kiều bào đã nâng tầm tri thức trong thời đại mới, tiếp tục đóng góp cho đất nước, là công dân gương mẫu của Việt Nam ở nước ngoài, nhất là trong thời đại 4.0”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Bà con kiều bào phát biểu ý kiến.

Mặc dù có sự phát triển nhưng người Việt tại đây vẫn giữ gìn sự đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong đại dịch. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi đã có một số doanh nghiệp, thương hiệu của người Việt xuất hiện và ghi dấu tại “đất nước vạn đảo”.

Đảng, Nhà nước luôn coi bà con Việt kiều là một phần không thể thiếu, “là một phần máu thịt” của đất nước. Nhân dịp Tết Nguyên Đán và chương trình Xuân Quê hương sắp tới, Chủ tịch nước mong muốn bà con kiều bào tại nước ngoài sắp xếp thời gian về quê hương sum họp, vui xuân đón Tết.

Thông tin sơ bộ về kết quả chuyến thăm, Chủ tịch nước cho biết, ông đã có cuộc hội đàm thành công, hiệu quả với Tổng thống Joko Widodo khi hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Hai nước đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác và một số văn kiện hợp tác sẽ được ký kết thời gian tới. 

Riêng về hợp tác kinh tế 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch song phương đã đạt 12,8 tỷ USD, vượt kim ngạch cả năm 2021 (là 11,5 tỷ USD) và là mức cao nhất từ trước tới nay. Chủ tịch nước mong muốn thông qua sứ quán, bà con có thể đóng góp những cơ chế, chính sách mới nhằm thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Indonesia.

Chủ tịch nước tặng quà cho đại diện cộng đồng người Việt tại Indonesia

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng đã có cuộc hội kiến với lãnh đạo lưỡng viện, trong ngày cuối của chuyến thăm sẽ có cuộc làm việc với một số tập đoàn lớn của Indonesia….

“Lễ đón tại phủ Tổng thống Indonesia diễn ra đặc biệt, với những lễ nghi trọng thị, nhiều màn biểu diễn truyền thống đón tiếp rất ấn tượng”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Chủ tịch nước thông tin, chuyến thăm có thể nói là thành công, khẳng định vai trò của Việt Nam trong khu vực. Từ kết quả này, ông đánh giá cao sự đóng góp, làm việc nỗ lực hết mình của Đại sứ, các cơ quan sứ quán đã chuẩn bị cho chuyến thăm.

Đối với Đại sứ quán, phái đoàn và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại địa bàn, Chủ tịch nước đề nghị tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, nghiên cứu kỹ tình hình sở tại để có các kiến nghị kịp thời cho Nhà nước và Chính phủ trong việc tiếp tục củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Indonesia. 

Các cơ quan cần phối hợp chặt chẽ với Indonesia trong năm ASEAN 2023. Đặc biệt, cần tích cực hơn nữa triển khai công tác ngoại giao kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường và đầu tư lẫn nhau.

Các cơ quan đại diện ngoại giao cần tiếp tục quan tâm triển khai tốt công tác cộng đồng và bảo hộ công dân, phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn để nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ bà con ta tháo gỡ những vướng mắc trong vấn đề cư trú, làm ăn, kinh doanh, học tập…