Tối 30/11, giữa cái lạnh đông ở xứ sở Bạch Dương, tuyết rơi, nơi lầu 2 của Đại sứ quán Việt Nam trên đường Bolshaya Pirogovskaya Str tại thủ đô Moscow, rất đông bà con kiều bào người Việt cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã có mặt trước giờ gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Sau dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại ban thờ trong Đại sứ quán, Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tiến vào hội trường trong sự chào đón của những người có mặt trong khán phòng.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp.

Báo cáo với Chủ tịch nước và đoàn công tác, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cho biết, Đại sứ quán có 44 cán bộ, công nhân viên, là một tập thể đoàn kết, luôn hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

"Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước tới Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, tất cả đều mong sẽ thành công. Hôm nay, cuộc hội đàm cấp cao kéo dài 3h45 phút, diễn ra rất thân tình. Toàn thể cán bộ Đại sứ quán đều rất vui", Đại sứ bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp đoàn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời hỏi thăm thân thiết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới bà con và qua bà con gửi lời thăm hỏi và những tình cảm ấm áp nhất từ quê nhà tới toàn thể kiều bào ta tại Liên bang Nga cùng gia đình.

Chia sẻ với cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán, Chủ tịch nước đánh giá và biểu dương công tác chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức tới Liên bang Nga giữa các bộ ngành và Đại sứ quán khi phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, kỹ lưỡng. 

Thông tin thêm về cuộc hội đàm mới diễn ra với Tổng thống Nga, Chủ tịch nước cho biết đây là cuộc hội đàm và trao đổi lịch sử, kéo dài 3h45 phút, với hơn 20 vấn đề được Tổng thống Putin nêu ra cùng nhiều nội dung phía Việt Nam đề xuất.

"Chúng ta đã có cuộc hội đàm rất thành công với nhiều nội dung quan trọng", Chủ tịch nước chia sẻ kết quả cuộc hội đàm, lập tức toàn thể hội trường vỗ tay chúc mừng.

{keywords}
Chủ tịch nước tặng quà cho Đại sứ quán

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập Đối tác chiến lược Việt Nam-Nga và năm 2022 hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

"Nga là đối tác quan trọng hàng đầu trong công tác đối ngoại của Việt Nam. Nên chúng ta phải cố gắng hết sức mình để vun đắp cho quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Do có sự chuẩn bị tốt nên những vấn đề mà phía Việt Nam nêu ra trong hội đàm được Tổng thống Putin đánh giá cao. "Tổng thống Putin cho biết, ông rất cảm động về Việt Nam khi hiểu được nước Nga", Chủ tịch nước dẫn lại lời Tổng thống Nga.

"Các kiến nghị giữa chúng ta và Tổng thống Putin đều đạt được sự đồng thuận và lần này sẽ có Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga đến năm 2030 với nội dung xác thực, cụ thể, đầy ý nghĩa chiến lược lâu dài", Chủ tịch nước cho biết.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân chụp ảnh cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Chủ tịch nước cũng khẳng định tại hội đàm không chỉ nhằm mục đích vì công việc mà còn là sự đền ơn, đáp nghĩa đối với những người thuộc Liên Xô (cũ) và Liên bang Nga bây giờ đã có công giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh và trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Tổng thống Nga đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm và đề nghị xây dựng một công viên văn hóa Việt-Nga để giáo dục thế hệ trẻ về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Về hợp tác kinh tế, đầu tư, Tổng thống Nga cũng đề nghị phải đưa kim ngạch hai nước lên cao hơn nữa chứ không dừng lại ở con số 5 tỷ USD như hiện nay.

Chủ tịch nước tin tưởng Đại sứ quán cùng bà con kiều bào sẽ làm hết sức mình, đóng góp tích cực để vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam-Nga đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, xã hội trở thành trụ cột trong hợp tác giữa hai nước.

Với bà con kiều bào, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan Việt Nam tại Nga cần quan tâm hơn, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động khiến nhiều người không thể trở về quê hương. Chủ tịch nước cũng nhắc tới vấn đề tiếp nhận người lao động trở lại Nga làm việc... Nội dung này cũng được nêu ra trong cuộc hội đàm với Tổng thống Putin.

Chủ tịch nước khẳng định cộng đồng người Việt ở nước ngoài luôn một lòng hướng về Tổ quốc, gắn bó máu thịt với cội nguồn dân tộc, là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam và là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Vấn đề này được Đảng, Nhà nước rất quan tâm nêu trong Nghị quyết 36 và gần đây là Kết luận 12 của Bộ Chính trị.

Trần Thường (từ Moscow, Liên bang Nga)

Tổng thống Putin: Nga luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu tại khu vực

Tổng thống Putin: Nga luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu tại khu vực

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 30/11, tại Moscow, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.