Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân hôm nay (26/11) sẽ lên đường thăm chính thức Nhật Bản từ 27-30/11, nhân dịp này Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu đã có những chia sẻ với báo chí về ý nghĩa chuyến thăm và tiềm năng phát triển quan hệ hai nước.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho biết, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi đây là chuyến thăm đầu tiên tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị người đứng đầu Nhà nước, lại đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hai nước.

50 năm qua, nhất là sau 9 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược sâu rộng vào năm 2014 đến nay, hai nước đã đạt được nhiều bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc, toàn diện với sự tin cậy chính trị cao, trên tất cả lĩnh vực.

Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Otsuji Hidehisa trong các chuyến thăm Việt Nam.

Năm 2023, hai nước tổ chức gần 500 hoạt động thiết thực, có ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn tình cảm hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ nhận định, chưa bao giờ việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước lại nhận được sự đồng thuận rộng rãi như vậy của Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Ông cho biết, cả Việt Nam và Nhật Bản đều hết sức coi trọng chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước cùng nhau trao đổi và thống nhất phương hướng lớn và biện pháp cụ thể để đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản sang một giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ, toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn.

Đại sứ nhấn mạnh, chuyến thăm sẽ mở ra trang mới trong quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Quan hệ Việt-Nhật đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử

Năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho biết đây là cơ hội tốt để đưa quan hệ hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới; đồng thời xây dựng, định hình khuôn khổ cho hợp tác 50 năm tiếp theo. Đây cũng là cơ hội để bộ ngành và địa phương Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, giao lưu hữu nghị nhiều mặt với Nhật Bản.

dvk 7099 311.jpeg
 Vở diễn 'Công nữ Anio' do nghệ sĩ 2 nước dàn dựng và trình diễn dành được tình cảm lớn của người xem.

Năm 2023, hai bên tiếp tục triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, giao lưu các cấp diễn ra sôi động. Nhiều hoạt động giao lưu kinh tế như tổ chức hội thảo, tọa đàm kinh tế, tuần hàng Việt Nam được tổ chức với tần suất cao.

Hợp tác địa phương đã được thúc đẩy thông qua chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Nhật Bản và quảng bá địa phương Nhật Bản tại Việt Nam. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giao lưu nhân dân diễn ra sôi động. Nhiều sự kiện giao lưu văn hóa quy mô lớn người dân hai nước mong đợi như Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản, vở Opera “Công chúa Anio”.

Theo Đại sứ quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử, xứng tầm Đối tác chiến lược sâu rộng. Đó là kết quả của những nỗ lực không ngừng trong suốt những năm qua trên cơ sở tin cậy về chính trị và sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân hai nước.

Nói về tiềm năng hợp tác, Đại sứ cho biết, Việt Nam dân số hơn 100 triệu người, có nền kinh tế năng động, tăng trưởng nhanh, lực lượng lao động dồi dào, chính trị ổn định, điều kiện thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, được Nhật Bản đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn và đáng tin cậy.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, một nước công nghiệp phát triển hàng đầu với lợi thế về vốn, công nghệ và quản lý.

Tổng số người Việt Nam tại Nhật Bản lên tới nửa triệu người, đưa Việt Nam trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản. Qua đó giúp thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản, đáp ứng nhu cầu lao động của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu khẳng định, trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hiện đại hóa đất nước, nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, giải pháp năng lượng tiên tiến, hệ thống giáo dục toàn diện là rất lớn... Đây là những lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh, là cơ hội vàng cho doanh nghiệp Nhật Bản nắm bắt và mở rộng hợp tác với Việt Nam.

Trải qua nhiều thăng trầm, thay đổi của tình hình thế giới, khu vực và của mỗi nước, quan hệ hai nước đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc và toàn diện, đến nay đã trở thành đối tác hết sức quan trọng của nhau, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược.

Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ và hiệu quả tại diễn đàn quốc tế và khu vực. Nhật Bản là nước G7 đi đầu trong thúc đẩy quan hệ với Việt Nam (thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2009, công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam năm 2011...).

Hai dân tộc có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, tập quán và giao lưu từ lâu đời. Mối quan hệ này được các thế hệ vun đắp trở nên gắn bó chặt chẽ, thân thiết như ngày hôm nay. Người dân hai nước luôn cảm thông, chia sẻ, ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn.