Chủ tịch nước và Tổng thống Joko Widodo đã cùng thưởng thức màn trình diễn võ Pencak silat, võ cổ truyền Việt Nam; xem các tiết mục nghệ thuật "Việt Nam quê hương tôi" và "Ayomama".

XEM VIDEO: Các nghệ sĩ và vận động viên võ thuật Việt Nam trình diễn

Ngay từ đầu giờ chiều, tại Cung thể thao Quần Ngựa, đã có hàng trăm người ngồi trên các khán đài với quốc kỳ Việt Nam và Indonesia, chờ đón xem màn biểu diễn.

Các nghệ sĩ và vận động viên võ thuật Việt Nam trình diễn đẹp mắt các tiết mục đồng diễn, đối kháng, biểu diễn với binh khí hai môn võ cổ truyền. Trên khán đài hai nguyên thủ cùng các đại biểu liên tục dành những tràng pháo tay cổ vũ, động viên.

untitled 1.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo dự chương trình biểu diễn võ thuật.

Pencak silat là một môn võ xuất phát từ Indonesia. Các kiểu đánh của môn võ này khác nhau tùy theo vùng và thường mô phỏng theo động tác của các con vật như loài hổ, đại bàng... Ngày nay, môn võ này có rất nhiều kiểu đánh khác nhau vì mỗi võ sĩ Pesilat đều có thể tự sáng tác ra các động tác cho riêng mình để làm phong phú cho môn phái.

Ngoài yếu tố thể thao truyền thống, môn võ này còn bao hàm cả các khía cạnh về tinh thần khả năng tự vệ và nghệ thuật. 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo từng theo học Pencak Silat. Năm 2016, tại Giải vô địch thế giới Pencak Silat, Tổng thống Joko Widodo đã được Liên đoàn Pencak Silat quốc gia Indonesia trao danh hiệu cao quý nhất của môn võ này.

2hai 5102.jpg
2hai 5098.jpg
1hai 5260.jpg

Võ cổ truyền Việt Nam là một trong những loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang tồn tại trên khắp mọi miền Tổ quốc, đây vừa là nguồn tài nguyên, tài sản của cộng đồng, vừa góp phần làm giàu bản sắc dân tộc.

Từ xưa đến nay, võ cổ truyền đã gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của các dân tộc Việt Nam. Các môn phái võ là do cha ông ta sáng tạo hoặc được Việt hóa để phù hợp thể lực và triết lý nhân sinh quan của người Việt. 

1hai 5491.jpg
1hai 5596.jpg
2hai 5132.jpg

Qua quá trình phát triển, Pencak silat và Võ cổ truyền Việt Nam không chỉ đơn thuần là rèn luyện kỹ năng, khả năng tự vệ, nâng cao thể lực con người mà còn khơi dậy lòng yêu nước; niềm tự hào của hai đất nước, hai dân tộc; tinh thần thượng võ và nhân văn.

1hai 5057.jpg
Tiết mục "Việt Nam quê hương tôi"
1hai 5274.jpg
Các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn bài hát Ayomama bằng tiếng Indonesia
1hai 5792.jpg
Chủ tịch nước và Tổng thống Indonesia chụp ảnh chung cùng các nghệ sĩ và vận động viên võ thuật.