Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đại diện kiều bào phát biểu tại buổi gặp mặt đều bày tỏ vui mừng được Chủ tịch nước, Phu nhân và Đoàn tới thăm hỏi, động viên; nghe báo cáo về những kết quả tích cực trong hoạt động của các hội, đoàn và cộng đồng người Việt tại Áo và châu Âu thời gian qua. Vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, có được vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao, bà con kiều bào đều khẳng định luôn hướng về quê hương, đất nước và mong muốn đóng góp cho sự phát triển của nước nhà.

Với mong muốn tăng cường giao lưu văn hóa, quảng bá ngôn ngữ đất nước con người Việt Nam tại Áo, đại diện Hội Phụ nữ người Việt Nam tại Áo cho biết đang thực hiện kế hoạch đưa các cuốn sách viết về Việt Nam vào hệ thống thư viện tại Áo. Kiều bào cũng đề nghị Nhà nước hỗ trợ tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa, lịch sử con người Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt là việc ủng hộ việc tổ chức Dự án Ngày Lễ Quốc tổ toàn cầu; qua đó giáo dục thế hệ trẻ người Việt Nam hiểu và gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa cội nguồn của dân tộc; tổ chức các hoạt động giao lưu giữa thế hệ trẻ trong nước và thế hệ trẻ người Việt Nam tại nước ngoài. 

Bày tỏ xúc động gặp mặt đông đảo bà con kiều bào, trong không khí đầm ấm, thắm tình đồng bào, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trải qua 50 năm, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Áo đang phát triển tích cực và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Thông tin đến bà con về tình hình trong nước, Chủ tịch nước nêu rõ, thời gian qua, mặc dù tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, song với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Chuyến thăm Áo lần này là nhằm đánh giá những kết quả đạt được giữa hai nước thời gian qua; đề ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước thời gian tới. Chủ tịch nước tin tưởng, hai nước đã trải qua chặng đường hợp tác tốt đẹp 50 năm và hướng tới chặng đường 50 năm tới tươi sáng hơn. 

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng đại diện cộng đồng Việt Nam tại Áo và Châu Âu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cho biết Bộ Chính trị đã có Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới với nhiều nội dung sâu sắc, Chủ tịch nước khẳng định, người Việt Nam tại nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Điều đó cũng thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài toàn diện và mạnh mẽ hơn; đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của đồng bào ta ở nước ngoài. Những thành tựu trong xây dựng, phát triển đất nước những năm qua, có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Áo.

Chủ tịch nước vui mừng được biết, mặc dù cộng đồng người Việt Nam tại Áo, tuy không lớn với khoảng 6.000 người, nhưng luôn nỗ lực phát huy truyền thống tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ nhau để hội nhập vào đời sống kinh tế - xã hội sở tại, được chính quyền sở tại đánh giá cao. 

Trân trọng trước tình cảm, sự đóng góp tích cực của bà con thời gian qua đối với hoạt động hướng về quê hương, Chủ tịch nước đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam tại Châu Âu với việc tổ chức được nhiều hội đoàn theo mô hình khu vực như Liên hiệp hội người Việt, Liên hiệp hội thanh niên sinh viên, Liên hiệp hội doanh nhân và sắp tới sẽ có Đại hội thành lập Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam toàn Châu Âu.  

Nhân dịp này Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước châu Âu tiếp tục quan tâm, gắn kết với kiều bào; giúp đỡ xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu đoàn kết, phát triển, luôn hướng về quê hương, đất nước. Kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của bà con để có những đề xuất, giải pháp với lãnh đạo trong nước.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng đại diện cộng đồng Việt Nam tại Áo và châu Âu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Nhắn nhủ kiều bào tại Áo và châu Âu, Chủ tịch nước mong muốn bà con cần tuân thủ pháp luật, hòa nhập với sở tại, chăm chỉ làm việc, lao động nâng cao đời sống kinh tế, ngày càng có vai trò, vị trí cao trong xã hội. Đi liền với đó là nỗ lực gìn giữ, tôn vinh Tiếng Việt, truyền thống văn hóa Việt Nam; đoàn kết, đồng sức đồng lòng chung tay xây dựng cộng đồng lớn mạnh và phát triển.

Chủ tịch nước cũng đề nghị kiều bào quan tâm hơn đến việc phát triển thế hệ trẻ kế cận, phát huy trí tuệ tập thể, có nhiều hoạt động thiết thực để xây dựng cộng đồng ngày càng đoàn kết, vững mạnh.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm Bảo tàng Lịch sử nghệ thuật Vienna, Áo. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

* Cùng ngày, Chủ tịch nước đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Áo và tham quan Bảo tàng Lịch sử nghệ thuật Vienna, Áo. Đây là Bảo tàng được xây dựng và khánh thành từ cuối thế kỷ XIX, sở hữu nhiều bộ sưu tập quý có ý nghĩa quan trọng về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của châu Âu và thế giới; đặc biệt là những kiệt tác của các hoạ sĩ châu Âu tài năng thế kỷ XVIII. Hàng năm, Bảo tàng đón hàng triệu khách đến tham quan và đã xây dựng các bộ sưu tập trực tuyến và triển khai các chương trình tham quan 3D trên nền tảng số.

Chiều 23/7 (giờ địa phương), tại Thủ đô Vienna, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Giáo sư, Tiến sĩ Alfred Gerstl, Chủ tịch Hội hữu nghị Áo - Việt Nam và những người bạn Áo thân thiết của Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Áo - Việt Nam Alfred Gerstl. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam và Áo là mối quan hệ lâu đời, đang phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực trong hơn 50 năm qua với nhiều thành tựu quan trọng. Về chính trị, hai nước duy trì thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao. Năm 2022, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, hai nước hợp tác chặt chẽ và có nhiều bước phát triển. Áo luôn nằm trong nhóm 10 thị trưởng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu; Việt Nam là đối tác kinh tế lớn của Áo tại Đông Nam Á với kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt hơn 2,79 tỷ USD. Đặc biệt từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực đã góp phần đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước chúc mừng Hội Hữu nghị Áo - Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội và chúc mừng tân Chủ tịch Hội Alfred Gerstl; đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của ông Peter Jankovich, cựu Chủ tịch Hội hữu nghị Áo - Việt Nam đối với Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua.

Chủ tịch nước đánh giá cao Hội Hữu nghị Áo - Việt Nam đã phối hợp triển khai tổ chức nhiều hoạt động giao lưu ái hữu, góp phần tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết và ủng hộ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Cảm ơn ông Alfred Gerstl và những người bạn Áo thân thiết của Việt Nam đã có nhiều nỗ lực góp phần vun đắp tình hữu nghị hai nước, Chủ tịch nước tin tưởng, thời gian tới, ông Alfred Gerstl sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng hơn nữa thúc đẩy quan hệ và tình hữu nghị hai nước, hai dân tộc. 

Giáo sư, Tiến sĩ Alfred Gerstl khẳng định, Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Áo, nhất là hợp tác về thương mại, đầu tư. Hiện có nhiều doanh nghiệp Áo đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Nhắc lại ấn tượng trong những chuyến thăm Việt Nam trước đây, ông Alfred Gerstl bày tỏ vui mừng chứng kiến những thành tựu quan trọng của Việt Nam trong tăng trưởng, phát triển kinh tế; đồng thời cho biết đã phối hợp, triển khai nhiều hoạt động tăng cường hợp tác giữa hai nước. Giáo sư, Tiến sỹ Alfred Gerstl cũng đánh giá cao hoạt động giao lưu, phối hợp của hai nước trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Áo - Việt Nam Alfred Gerstl. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi gặp mặt, các thành viên Hội Hữu nghị Áo - Việt cho biết, Hội Hữu nghị Áo - Việt thành lập từ năm 1973, với nhiều hội viên là các nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị, văn hóa - xã hội, các doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng chung tay thúc đẩy quan hệ hợp tác và tình hữu nghị Áo - Việt Nam. Với thế mạnh của mình, các thành viên trong Hội đã nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực, xúc tiến các hoạt động hỗ trợ cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, thương mại, ngân hàng, văn hóa, giáo dục và đào tạo… 

Bày tỏ trân trọng tình cảm và đánh giá cao đóng góp của Hội Hữu nghị Áo - Việt và những người bạn Áo thân thiết với Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Áo; trong đó có hoạt động của Hội Hữu nghị Áo - Việt và Hội Hữu nghị Việt Nam - Áo. Chủ tịch nước tin tưởng, với nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp, trong giai đoạn 50 năm tiếp theo, nhân dân hai nước Việt Nam - Áo sẽ phát huy thành tựu đã đạt được, tiếp tục xây dựng tình hữu nghị, quan hệ hợp tác hai nước ngày càng đạt được những kết quả tốt đẹp hơn nữa trong tương lai. 

Theo TTXVN