Tối 4/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì chiêu đãi trọng thể Toàn quyền Australia David Hurley và phu nhân. 

Trong phát biểu chào mừng, hai nhà lãnh đạo đều khẳng định, với những thành tựu đáng tự hào trong hợp tác hai nước suốt nửa thế kỷ qua, đặc biệt là từ thành công của chuyến thăm lần này, quan hệ hai nước sẽ phát triển lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ôn lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Australia; chưa bao giờ mối quan hệ giữa hai nước bền chặt và phát triển tốt đẹp như hiện nay; đồng thời bày tỏ đánh giá cao Australia luôn quan tâm dành nguồn viện trợ ODA cho Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân và Toàn quyền Australia David Hurley cùng phu nhân thực hiện nghi thức tặng quà. Ảnh: TTXVN

Hai bên đã thiết lập nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương hai nước. Trên 80 nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam đã được đào tạo tại Australia và hàng trăm nghìn lượt khách du lịch Australia đến Việt Nam hằng năm, là những con số biết nói về mối quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam đã và đang cùng Australia phối hợp, chia sẻ nhiều vấn đề của khu vực và quốc tế; ngày càng củng cố sự tin cậy, nhận thức chung những giá trị về hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thượng tôn pháp luật.

Toàn quyền Australia khẳng định, Australia tự hào có người bạn, đối tác tin cậy và thân thiết như Việt Nam. Hai nước đang cùng nhau cụ thể hóa tầm nhìn chung trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực ổn định, thịnh vượng, chủ quyền và luật pháp quốc tế được tôn trọng.

Hợp tác hai nước ngày càng chặt chẽ hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, an ninh, ứng phó với biến đổi khí hậu, giáo dục, quốc phòng.

Toàn quyền Australia vui mừng khi kết nối văn hóa hai nước rất sâu sắc với trên 300 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Australia và tiếng Việt là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 4 tại Australia. Cộng đồng người Australia gốc Việt có nhiều đức tính đáng trân trọng là chăm chỉ, tính cộng đồng cao và hướng về giá trị gia đình.  

Trước đó, chiều 4/4, phu nhân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, bà Phan Thị Thanh Tâm và phu nhân Toàn quyền Australia, bà Linda Hurley đã thăm Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đón phu nhân Phan Thị Thanh Tâm và phu nhân Linda Hurley tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam có PGS. TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện cùng cán bộ, giảng viên và 50 sinh viên học viện.

Phu nhân Phan Thị Thanh Tâm cùng Phu nhân Toàn quyền Australia Linda Hurley đến thăm Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Hai phu nhân đã đi dự các lớp thanh nhạc gồm hợp xướng, lớp dạy hát Opera và hát dân ca.

Giao lưu với các sinh viên, bà Linda Hurley chúc mừng và mong muốn các em sinh viên sẽ luôn giữ mãi lời ca tiếng hát trong cuộc sống.

Bà Linda Hurley cảm ơn sự chào đón nhiệt tình của Việt Nam, của phu nhân Chủ tịch nước, bà Phan Thị Thanh Tâm cũng như Ban Giám đốc, các nghệ sĩ và sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Hai phu nhân có những giờ phút thư giãn tại nơi được coi là "cái nôi" đào tạo ra các tài năng âm nhạc Việt Nam.

"Nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tôi rất vinh dự được chia sẻ món quà âm nhạc với các bạn tại đây", bà Linda Hurley xúc động nói. 

Bà Linda Hurley chia sẻ về niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của âm nhạc: "Âm nhạc đem tới niềm vui và gắn kết mỗi người".

Bà mong rằng, hai nước Việt Nam-Australia sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ trong tương lai và cùng nhau cất vang bài ca tình bạn.

Phu nhân Linda Hurley chia sẻ cảm nghĩ khi thăm Học viện.

Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được thành lập năm 1956, tiền thân là Trường Âm nhạc Việt Nam. Năm 1982, đổi tên thành Nhạc viện Hà Nội.

Sáng nay (5/4), Toàn quyền Australia và phu nhân Linda Hurley sẽ vào TP.HCM tiếp tục các hoạt động nhân chuyến thăm.