CNN cho biết, nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm 22/6 đã gọi các lệnh trừng phạt kinh tế mà phương Tây đang áp đặt là "vũ khí thương mại", gây ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu.

"Các biện pháp trừng phạt kinh tế mà phương Tây đang sử dụng như 'vũ khí thương mại' là một con dao hai lưỡi, gây ảnh hưởng tiêu cực tới rất nhiều người trên thế giới. Thay vào đó, các quốc gia nền đoàn kết và phối hợp, nhằm tìm ra giải pháp cho các xung đột không đáng có, đồng thời phục hồi nền kinh tế toàn cầu", Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu.

Chủ tịch Tập Cận Bình gọi các lệnh trừng phạt kinh tế là "vũ khí thương mại". Ảnh: CNN

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng thế giới đang ở một thời điểm quan trọng, khi vừa phải đối mặt với "những thách thức an ninh mới", vừa phải khắc phục hậu quả sau đại dịch. Ông đã giới thiệu một số kế hoạch hợp tác kinh tế và an ninh chung với các đồng minh.

Cũng tại hội nghị, Tổng thống Putin đã nêu lên kế hoạch chuyển hướng thương mại của Nga, tập trung vào các "đối tác đáng tin cậy" như Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng nêu lên một số định hướng về việc liên kết giữa các ngân hàng và tổ chức kinh tế của nhóm BRICS, nhằm hướng tới mục tiêu không phụ thuộc vào đồng USD hay Euro.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hi vọng rằng những cuộc thảo luận về phát triển kinh tế tại hội nghị sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trẻ. Trong khi, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tập trung vào vấn an ninh lương thực và bất bình đẳng trong việc tiếp cận nguồn vắc xin. Tổng thống Jair Bolsonaro thì cho hay, Brazil sẵn sàng tham gia hợp tác sâu rộng hơn nữa trước những rủi ro kinh tế toàn cầu.

Việt Dũng