Phát biểu trước các phóng viên hôm 21/6, ông Biden tiết lộ hai bên chưa ấn định thời gian cụ thể cho cuộc đối thoại. Tuy nhiên, cuối tuần trước, lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố sự kiện có thể "sớm diễn ra".

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm video trực tuyến tháng 11/2021. Ảnh: NYT 

Theo đài NDTV, cuộc hội đàm gần đây nhất giữa hai nguyên thủ là vào ngày 18/3, khi ông Biden cảnh báo ông Tập về việc Trung Quốc không nên hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Khi cựu Tổng thống Donald Trump còn nắm quyền, Mỹ đã áp thuế nhập khẩu 25% đối lượng hàng hóa hàng xuất xứ Trung Quốc trị giá hàng tỷ USD. Washington giải thích, động thái nhằm bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ cũng như trừng phạt Trung Quốc vì những gì nhà chức trách ở xứ sở cờ hoa cáo buộc là "các hành vi thương mại bất công bằng" của đại lục. 

Khi lên nắm quyền tại Nhà Trắng, ông Biden đã tiếp tục duy trì các quy định thuế quan này của chính quyền tiền nhiệm. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ hiện đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm qua, ông Biden đang nỗ lực tìm cách giảm sức ép giá cả, đồng thời xe xét dỡ bỏ một số loại thuế đối với hàng hóa nhập khẩu. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nằm trong số các quan chức ủng hộ việc nới lỏng thuế quan để kiềm chế lạm phát. 

Cuộc đối thoại trực tuyến giữa hai lãnh đạo Mỹ - Trung được tin sẽ sớm được tổ chức, một phần vì các quy định thuế quan từ thời ông Trump dự kiến sẽ hết hiệu lực vào tháng 7 năm nay nếu không được gia hạn.

Tuấn Anh

Sau hội đàm Joe Biden - Tập Cận Bình, thương chiến hai nước sẽ ra sao?

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến hiếm hoi giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai nước nhưng không đạt tiến bộ trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại song phương.