tap can binh.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: RIA Novosti

“Theo ba nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với phía Mỹ để thúc đẩy hợp tác cùng có lợi và giải quyết thỏa đáng những khác biệt”, Tân Hoa Xã dẫn thông điệp của ông Tập gửi tới dạ tiệc thường niên của Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung có trụ sở tại New York (Mỹ) hôm nay (25/10).

Thông điệp cũng cho biết, Trung Quốc muốn hợp tác với phía Mỹ để giải quyết các vấn đề toàn cầu, thúc đẩy sự tiến bộ của nhau và phấn đấu vì sự thịnh vượng chung để mang lại lợi ích cho cả hai nước và toàn thế giới.

Những thông điệp trên được đưa ra trước thềm chuyến thăm Washington của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ diễn ra từ ngày 26-28/10. Ngoại trưởng Trung Quốc dự kiến gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan.

Hoạt động ngoại giao này được xem nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp nhà lãnh đạo Trung Quốc tham dự hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố San Francisco vào tháng 11.