nga trung.jpg
Cuộc hội đàm Nga - Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: RIA Novosti

“Hợp tác năng lượng giữa Trung Quốc và Nga là mô hình hợp tác bình đẳng, cùng có lợi và thực tế, đóng vai trò tích cực trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cũng như phát triển bền vững của cả hai nước, thậm chí cả thế giới”, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời ông Tập nói tại diễn đàn kinh doanh năng lượng Nga-Trung hôm nay (19/10).

Ông cũng lưu ý, Trung Quốc có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Nga để xây dựng quan hệ đối tác năng lượng cấp cao.

“Nhìn về tương lai, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để xây dựng quan hệ đối tác năng lượng cấp cao và liên tục cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng ngành năng lượng”, Chủ tịch Tập nhấn mạnh.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết tại cuộc gặp sắp diễn ra ở Bishkek (Kyrgyzstan), Thủ tướng Nga và Trung Quốc sẽ ký kế hoạch tương tác giữa hai nước đến năm 2030. Theo ông, các mối đe dọa từ bên ngoài chỉ củng cố mối quan hệ Nga-Trung.

Bên cạnh đó, trong cuộc hội đàm có sự tham gia của các phái đoàn hai bên, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh sẵn sàng cùng Moscow làm phong phú thêm hợp tác song phương với những nội dung mới.

Đáp lại, ông Putin cho biết, Nga và Trung Quốc giống như hầu hết các nước trên thế giới, chia sẻ mong muốn hợp tác cùng có lợi để đạt được tiến bộ kinh tế và phúc lợi xã hội.

Ông Putin mong muốn Nga và Trung Quốc hợp tác bình đẳng

Ông Putin mong muốn Nga và Trung Quốc hợp tác bình đẳng

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga và Trung Quốc giống như hầu hết các nước trên thế giới, chia sẻ mong muốn hợp tác bình đẳng, đồng thời tôn trọng quyền của mỗi quốc gia đối với mô hình phát triển của riêng mình.