Tham gia đoàn có ông Kevin Hogan, Hạ nghị sĩ, Bộ trưởng phe đối lập về Thương mại và Du lịch; bà Anne Urquhart, Thượng nghị sĩ; bà Lê Thị Trang Đài, Hạ nghị sĩ người Australia gốc Việt và một số quan chức khác.

Đón đoàn tại sân bay có Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Australia Hoàng Thanh Tùng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà.

240820240114 dsc_0394ok (1).jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà đón Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines. Ảnh: Quốc hội

Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của bà Sue Lines trên cương vị Chủ tịch Thượng viện Australia. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia phát triển ngày càng mạnh mẽ, nhất là từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vào tháng 3.

Trong cuộc gặp hồi tháng 7 nhân dịp Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines sang dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Australia đã trải qua lịch sử hơn 50 năm.

Hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện, tạo khuôn khổ tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác, đáp ứng nguyện vọng chung, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Việt Nam và Australia đều là những đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 13,8 tỷ USD; trong 7 tháng năm 2024 đạt 8,23 tỷ USD.

Trong vòng hơn 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Australia đã hỗ trợ ODA cho Việt Nam tổng cộng 3 tỷ đô la Australia (AUD).

Quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia cũng phát triển tốt đẹp trên cả bình diện song phương và tại các diễn đàn nghị viện đa phương. Hai bên đang tích cực phối hợp triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia ký năm 2022.

Một trụ cột hợp tác khác được tăng cường giữa Australia và Việt Nam trong thời gian qua là chuyển đổi năng lượng xanh. Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 6/2023, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã công bố quan hệ đối tác mới trị giá 105 triệu AUD.

Tháng 8/2023, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong trong chuyến thăm đến Việt Nam đã công bố gói hỗ trợ trị giá 95 triệu AUD để giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long.