Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Tờ Wall Street Journal hôm 12/8 trích dẫn một số nguồn thạo tin tiết lộ, các quan chức Trung Quốc đang chuẩn bị kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên giữa ông Tập và ông Biden vào tháng 11 tới, trong khuôn khổ chuyến công du của người đứng đầu Bắc Kinh đến Đông Nam Á.

Theo Reuters, đội ngũ của ông Biden từ lâu đã tìm kiếm cơ hội tổ chức hội đàm trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo nhằm giảm căng thẳng song phương về Đài Loan (Trung Quốc), thương mại và một loạt các vấn đề khác. Song, cho đến nay, họ vẫn chưa lên tiếng xác nhận sẽ diễn ra một cuộc gặp như vậy.

Một nguồn thạo tin nói, Nhà Trắng vẫn đang tiếp tục nỗ lực trên và Tổng thống Biden vẫn để ngỏ khả năng có một chuyến thăm và tiếp xúc trực tiếp, bao gồm cả các hoạt động bên lề hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 quốc gia phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) ở Indonesia vào tháng 11 năm nay.

Trong cuộc điện đàm kéo dài hơn 2 giờ ngày 28/7, ông Tập và ông Biden đã thảo luận về cuộc gặp có thể diễn ra.

Tuy nhiên, Kurt Campbell, điều phối viên Nhà Trắng phụ trách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương  cho biết: "Chúng tôi không có bất kỳ thông tin chi tiết nào về thời gian hoặc địa điểm".

Tuấn Anh

Mỹ xem xét lại việc bỏ thuế với Trung Quốc vì căng thẳng tại eo biển Đài LoanCác cuộc tập trận liên tục quanh eo biển Đài Loan đã khiến các quan chức của chính quyền Tổng thống Biden phải suy nghĩ lại về việc Mỹ cắt giảm thuế với hàng trăm mặt hàng Trung Quốc.