Để khuếch trương thanh thế trên thị trường bất động sản, vào lời điểm đỉnh cao của Công ty Alibaba, Nguyễn Thái Luyện đã mạnh tay thuê tòa nhà tọa lạc ở số 120-122 Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức) là nơi làm việc cho gần 3 ngàn nhân viên.

Số tiền Luyện bỏ ra để thuê tòa nhà này là 450 triệu đồng/ tháng, chưa bao gồm thuế, số tiền cọc là 1,35 tỷ đồng.

Tầng trệt của tòa nhà được dùng làm sảnh hội trường, tổ chức các sự kiện của công ty, tầng hầm mở dịch vụ bán cà phê, chủ yếu phục nhân viên Công ty Alibaba gặp gỡ khách hàng.

Trụ sở của Công ty Alibaba thời đỉnh cao. Ảnh: CAND

Khi Nguyễn Thái Luyện bị bắt, quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, số tiền 1,35 tỷ mà Luyện đặt cọc thuê căn nhà có liên quan đến hành vi phạm tội nên yêu cầu chủ nhà là bà N.T.A.N. phải giao nộp lại.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, bà N. vẫn chưa nộp lại cho cơ quan chức năng nên tòa đã triệu tập bà N. tới tòa.

Tại tòa, bà N. trình bày, sau khi Nguyễn Thái Luyện bị bắt (ngày 18/9/2019) các khoản tiền điện, nước, thuế phát sinh trước đó của Công ty Alibaba, bà phải đứng ra thanh toán. 

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: Nguyễn Nam

Theo bà N., khi ký hợp đồng cho thuê nhà, hai bên cũng thỏa thuận nếu công ty không thanh toán các khoản tiền điện, nước, thuế… thì chủ nhà có quyền dùng tiền đặt cọc để chi trả. Nội dung này là một trong những điều khoản đặt cọc tiền.

Bà N. trình bày thêm, khi bị cáo Luyện bị bắt, nhân viên của công ty di dời đồ đạc ra khỏi trụ sở làm mất mát, hư hao tài sản trong tòa nhà nên bà phải dùng tiền đặt cọc để sửa lại.

Trước trình bày của bà N., chủ tọa Trần Minh Châu cho biết, khi tuyên án sẽ thông báo hướng xử lý số tiền này.