Sáng 10/12, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và các đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Nguyễn Trung Trường (nguyên Giám đốc Công ty Long Thành Capital) khai, dù làm giám đốc nhưng bị cáo chỉ được hưởng lương cứng 6 triệu/tháng.

Trường thừa nhận, quá trình làm cho Nguyễn Thái Luyện, bị cáo không biết là mình phạm tội, chỉ đến khi bị bắt thì mới biết bản thân vi phạm pháp luật.

“Thời điểm đó, bị cáo tin tưởng vào bị cáo Luyện sẽ hợp thức hóa được để ra sổ, không biết những hợp đồng mà bị cáo ký là trái pháp luật, lừa đảo. Bản thân bị cáo cũng đã mua 9 lô đất với giá hơn 2 tỷ đồng”, bị cáo Trường khai.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện

Cũng giống như Trường, các bị cáo còn lại đều khai họ không biết mình sai, vi phạm pháp luật bởi tin tưởng vào bị cáo Luyện và thực hiện theo chỉ đạo của Luyện, chỉ đến khi làm việc với CQĐT mới nhận thức được hành vi phạm tội. 

Tất cả những bị cáo đại diện pháp luật cho các công ty con của Công ty Alibaba chỉ nhận được mức lương cứng là 6 triệu đồng/tháng.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Nguyễn Thái Luyện tiếp tục khẳng định bản thân không lừa đảo, bị oan.

Trước câu trả lời này của Luyện, luật sư đặt câu hỏi: “Vậy 22 bị cáo cấp dưới có bị oan không?” 

“Những việc họ làm là giao dịch hợp pháp, tôi khẳng định họ bị oan”, Nguyễn Thái Luyện trả lời.

Trong khi trước đó các bị cáo, kể cả vợ và các em của Luyện đều thừa nhận hành vi phạm tội, nhận mình sai.

Trước câu hỏi của luật sư về việc, số lượng các bị hại trong cáo trạng có đúng không? Nguyễn Thái Luyện nói: “Theo tôi nhớ thì số lượng người đầu tư mua đất của tôi nhiều hơn rất nhiều so với các bị hại trong cáo trạng, có thể họ tin tưởng, bảo vệ công ty nên không làm đơn”.

Các bị cáo tại tòa

Theo lời khai của Luyện, Công ty Alibaba có vài trăm nghìn người đã ký kết hợp đồng, bình quân mỗi tháng công ty bán từ 1.500-2.000 sản phẩm. Luyện khẳng định, các hợp đồng ký với khách hàng là Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất chứ không phải là Hợp đồng chuyển nhượng đất.

Về câu hỏi, Luật Đất đai có điều khoản nào nghiêm cấm tách thửa đất nông nghiệp không, Luyện khẳng định không cấm mà còn khuyến khích đầu tư để gia tăng giá trị đất.

Luyện còn khai thêm, trong số 57 dự án của Alibaba có rất nhiều thửa đất đã tách thành công.

“Đất là tài sản của toàn dân nhưng do Nhà nước quản lý, chúng tôi không thể tự tách thửa được nếu cơ quan chức năng không đồng ý”, Nguyễn Thái Luyện trình bày.

Nguyễn Thái Luyện tiếp tục khẳng định, việc Công ty Alibaba mua đất nông nghiệp sau đó tách thửa, phân lô đều là công khai, minh bạch.

“Chúng tôi hoàn toàn công khai, kể cả những thông tin trái chiều. Tại công ty lúc nào cũng tổ chức bán hàng và tôi là người trực tiếp giám sát. Việc này hoàn toàn công khai và đúng thực tế. Sau khi ký hợp đồng 5-10 ngày, nếu khách hàng không muốn mua nữa chúng tôi sẽ trả lại tiền và trả lãi theo lãi suất ngân hàng”, Luyện khai.

Theo cáo buộc, sau khi thành lập 22 công ty con, Nguyễn Thái Luyện tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng, bằng cách dùng pháp nhân của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty con tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật để lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.