Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai cho biết, năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh đã tuyên truyền về bình đẳng giới tại 18 điểm với gần 2,7 ngàn người tham dự; tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật tại 25 điểm với số lượng hơn 2,9 ngàn lượt tham dự tại 17 làng dân tộc thiểu số.

Đồng thời, Ban Dân tộc cũng đã phối hợp với Đoàn Trinh sát số 2 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện công tác dân vận và tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế) tổ chức tập huấn truyền thông về công tác dân số và phát triển cho người có uy tín và đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc…

Tuyên truyền phổ biến pháp luật tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS liên huyện Tân Phú – Định Quán.

Mới đây, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cũng tổ chức đợt tuyên truyền, tư vấn pháp luật và tặng quà cho hơn 200 người dân là nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 xã vùng sâu, vùng xa Núi Tượng, Thanh Sơn của huyện Tân Phú.

Tại đây, người dân được tuyên truyền, phổ biến các nội dung pháp luật gần gũi, thiết thực với cuộc sống như: cho tặng, thừa kế tài sản, di sản; thủ tục giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất; pháp luật về hôn nhân và gia đình, về hộ tịch…

Đặc biệt, các luật sư còn trực tiếp tư vấn pháp luật miễn phí nhằm giải đáp, tháo gỡ các vấn đề pháp lý mà người dân có nhu cầu. Ngoài ra, Đoàn Luật sư tỉnh trao tặng 100 phần quà (trị giá 300 ngàn đồng/phần) cho 100 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã Núi Tượng và Thanh Sơn.

Đại diện Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, từ đầu tháng 11/2022 đến nay, Đoàn Luật sư tỉnh đã huy động trên 30 luật sư có kinh nghiệm, giỏi kỹ năng chuyên môn trên nhiều lĩnh vực, tổ chức 7 đoàn công tác về 7 xã thuộc các huyện: Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Long Thành, Tân Phú, Định Quán thực hiện chương tình thiện nguyện tuyên truyền, tư vấn và tặng quà cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số với kinh phí trên 120 triệu đồng. 

Việc tuyền truyền, phố biến giáo dục và tư vấn pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống và giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.

Được biết, tỉnh Đồng Nai hiện có gần 199 nghìn người dân tộc thiểu số thuộc 51 thành phần dân tộc thiểu số. Tỉnh có 24 xã thuộc khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh hiện chỉ còn gần 700 trường hợp. 

Năm 2022, Đồng Nai là một trong những địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025…

Nguyễn Thảo, Lê Thúy, Thu Hà, Trần Chung, Huyền Sâm