Sáng ngày 10/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phiên họp thứ 22. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số nội dung chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, dự kiến khai mạc vào tháng 5 tới.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, kỳ họp thứ 5 là kỳ họp hết sức quan trọng, công tác lập pháp rất nặng, có thể “gấp đôi bình thường” khi dự kiến sẽ thông qua và cho ý kiến 16 dự án luật, 4 dự thảo nghị quyết.

Cụ thể, dự kiến tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thông qua 7 luật và 4 nghị quyết có tính quy phạm pháp luật, chưa kể nghị quyết chung của kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Những nội dung không đảm bảo chất lượng và quy trình thì đến "phút bù giờ" vẫn phải bỏ lại. Ảnh: Phạm Thắng

 Trong đó, có 6 dự án luật đã được cho ý kiến tại kỳ họp lần thứ 4 và hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã cơ bản đạt sự đồng thuận giữa cơ quan soạn thảo và thẩm tra; 1 dự án luật được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và sẽ xem xét thông qua theo quy trình 1 kỳ họp.

Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến 9 dự án luật khác, trong đó có dự án Luật Đất đai.

Gấp quá sẽ không đảm bảo và chất lượng sẽ bị hạn chế

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, điều quan trọng nhất là tiến độ chuẩn bị và gửi hồ sơ. Hiện một số dự án luật sắp xem xét vài ngày tới nhưng tới nay chưa có hồ sơ chính thức từ Chính phủ trình nên rất khó khăn cho công tác thẩm tra và cho ý kiến.

Vì vậy, ông đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến kỹ hơn về công tác phối hợp trong việc này, nếu gấp quá sẽ không đảm bảo và chất lượng sẽ bị hạn chế.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến về việc có thể tách làm 2 đợt để các đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm có thể giải quyết vấn đề cấp bách ở địa phương và các cơ quan trình có thêm thời gian trình, chuẩn bị. Trường hợp đã chuẩn bị kỹ lưỡng, mọi thứ sẵn sàng thì có thể làm luôn, không cần kéo dài thời gian.

Tại phiên họp này Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, nhiệm kỳ này công tác lập pháp có tính hệ thống, bài bản, trong kế hoạch có 137 nhiệm vụ đề xuất cho cả nhiệm kỳ, đến nay đã thực hiện xong 111 nhiệm vụ, 24 nhiệm vụ đã chuyển thành đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua.

Với dự kiến chương trình năm 2024, Chủ tịch Quốc hội cho hay, nếu không có gì thay đổi, sẽ có cả sáng kiến lập pháp của đại biểu Quốc hội, đó là dự án Luật Bản dạng giới. Đây cũng là nét mới, một số khoá trước cũng đã có sáng kiến lập pháp của đại biểu Quốc hội nhưng chưa được thông qua.

Ngoài ra, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về báo cáo của Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội liên quan đến chuyên đề "Việc huy động quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng"; xem xét báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phải thực hiện việc này và dần đưa vào nề nếp theo tinh thần "thượng tôn pháp luật". Thực tế hiện nay, có những sai phạm cụ thể được xử lý rất nghiêm nhưng khi ban hành một văn bản sai gây hậu quả nghiêm trọng, gây ách tắc các vấn đề lại chưa được đánh giá, xem xét kỹ lưỡng trách nhiệm.

'Không nên duy trì mãi quỹ bình ổn giá xăng dầu'

'Không nên duy trì mãi quỹ bình ổn giá xăng dầu'

Đại biểu Phạm Văn Hoà cho rằng, không nên duy trì mãi Quỹ bình ổn giá xăng dầu vì không hợp lý, không công bằng. Bởi quỹ này được trích lập trên mỗi lít xăng dầu mà người dân mua nhưng lại do doanh nghiệp quản lý.