Sáng 7/4, thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại hội nghị đại biểu chuyên trách, ông Đinh Ngọc Minh, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu thực tế chênh lệch lợi tức từ việc chuyển đổi các loại đất sang đất ở rất lớn, nhất là khu vực đô thị, có nơi chênh lệch hàng chục triệu/m2. 

Ông Đinh Ngọc Minh cho rằng, phần lợi tức này chủ yếu doanh nghiệp bất động sản được hưởng.

“Nó cũng trả lời cho câu hỏi hầu hết các đại gia của ta đều kinh doanh bất động sản. Sửa luật lần này có phân phối phần lợi tức, tức là địa tô cho toàn dân hay không?”, đại biểu Minh nêu câu hỏi.

Đại biểu Đinh Ngọc Minh cho rằng, chênh lệch lợi tức từ việc chuyển đổi các loại đất sang đất ở rất lớn. Ảnh: QH

Ông Đinh Ngọc Minh đề nghị cơ quan chức năng thống kê rõ trên cả nước hiện nay còn có bao nhiêu ngôi nhà chưa được bán, chưa được ở.

Đại biểu nêu đề nghị trên nhằm tránh hệ quả tăng trưởng dựa vào bất động sản.

“Sửa Luật Đất đai lần này có giảm được tình trạng đầu cơ, bong bóng bất động sản hay không?”, ông Minh nêu câu hỏi.

Vấn đề khác khiến ông Đinh Ngọc Minh băn khoăn là việc sửa đổi luật lần này có tạo điều kiện cho nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đất đai để sản xuất hay không. Qua đó nhằm tận dụng cơ hội về “dân số vàng, địa điểm vàng, thời cơ vàng cho các đại bàng cũng như chim sẻ về làm tổ”.

Đại biểu Tạ Thị Yên (Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu) cho rằng, việc xác định giá đất theo sát giá thị trường là vấn đề khó và hết sức phức tạp. Nguyên nhân là vì yếu tố thị trường luôn biến động.

Bà nêu thực tế cho thấy giá đất ghi trên các hợp đồng chuyển nhượng, kể cả công chứng thường bằng và thấp hơn giá trị bảng giá đất được ban hành.

Góp ý về định giá đất, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP.HCM) cho rằng, cần có đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước hoạt động trên lĩnh vực này. Như vậy mới đảm bảo trách nhiệm của Nhà nước trong việc quản lý tài sản.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Ảnh: QH

Phát biểu làm rõ ý kiến đại biểu quan tâm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, dù có nhiều biện pháp, nhưng cách tính giá đất hiện nay chưa chính xác. Nguyên nhân là do thông số đầu vào không chính xác.

"Dự thảo luật lần này xác định không tuyệt đối nhưng bảo đảm cơ sở khoa học, thu thập giá đúng. Để làm được điều này, người dân cần giao dịch đất đai trên sàn”, ông Trần Hồng Hà nói và cho rằng, trên cơ sở thu thập đầu vào đúng từ sàn giao dịch, cơ sở dữ liệu đất đai... thì cách tính giá đất sẽ chính xác.

Tại hội nghị, ông Trần Hồng Hà cũng dành thời gian phân tích về vấn đề điều tiết chênh lệch địa tô. Theo ông, thông qua việc đấu giá, đấu thầu thì Nhà nước sẽ thu được phần chênh lệch.

"Còn phân chia địa tô như thế nào để hài hoà thì cần phải tính toán. Người giữ đất, cộng đồng phải được hưởng địa tô. Nơi có điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải điều tiết địa tô cho vùng giữ đất, giữ rừng”, ông Trần Hồng Hà nói thêm.