Làm một vụ việc cảnh tỉnh cả vùng, lĩnh vực

Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều nay (20/3), Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, trong chỉ đạo xử lý án tham nhũng, ngoài tập trung xử lý đối tượng vi phạm, thu hồi tối đa tài sản tham nhũng, một trong những vấn đề được quan tâm là xác định sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế - xã hội để kiến nghị hoàn thiện thể chế, để “không thể tham nhũng”.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an.

“Qua một số vụ án trong lĩnh vực y tế, giáo dục vừa qua, cơ quan điều tra có nhiều kiến nghị khắc phục sơ hở trong đầu tư công, đấu thầu, mua sắm thiết bị, góp phần minh bạch với mục tiêu làm một vụ việc cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực. Việc này để đối tượng tham nhũng phải bị xử lý, người đang có kiểu cách làm việc hay công ty có phương thức làm việc như thế phải chấm dứt ngay, khắc phục hiệu quả, nếu không sẽ bị xử lý”, Đại tướng Tô Lâm cho hay.

Nhấn mạnh một số lĩnh vực như chứng khoán, tài chính, doanh nghiệp thể hiện rõ điều đó, ông Tô Lâm cho rằng, vụ việc không nhiều nhưng để lại những bài học, kinh nghiệm phải rút ra, phải chấn chỉnh, hoàn thiện từ thông tư, nghị định, pháp lệnh, thậm chí là luật để phòng ngừa tội phạm.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, qua các vụ án, cơ quan điều tra có kiến nghị hoàn thiện cơ chế quản lý phòng ngừa tội phạm. 

3 giải pháp để cán bộ không muốn, không dám và không thể tham nhũng

Cũng trong chiều nay, trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về các giải pháp để cán bộ không muốn, không dám và không thể tham nhũng, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí nêu ra 3 giải pháp.

Giải pháp thứ nhất được ông Lê Minh Trí đề cập đến là về thể chế, cơ chế quản lý, hệ thống pháp luật phải chặt chẽ, không để lợi dụng, để “không thể” tham nhũng. 

Để cán bộ “không dám” tham nhũng, ông Trí cho biết, với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu có ý đồ chiếm đoạt, vụ lợi sẽ điều tra xử lý nghiêm, giúp răn đe, làm cho đối tượng có ý đồ không lành mạnh, vi phạm pháp luật phải “chờn”. 

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí (Ảnh: QH)

Để cán bộ “không muốn” tham nhũng, ông Trí kiến nghị cần có chế độ chính sách đãi ngộ tốt hơn cho cán bộ, công chức.

Theo Viện trưởng, hiện chế độ chính sách cho cán bộ các cấp nói chung, mặc dù thời gian qua có nhiều cố gắng, có chế độ định kỳ tăng lương, nhưng “hình như với chế độ chính sách hiện hành, cán bộ chỉ sống dựa vào đồng lương thì hết sức khó khăn”. 

“Còn lại một tỷ lệ sống được cũng nhờ vào các nguồn khác. Có khi nhờ cha mẹ, nhờ anh em, nhờ bên vợ, nhờ bên chồng… Tức là có sự hỗ trợ cho nhau để hoàn thành công việc. Còn với chế độ như hiện nay thì cán bộ rất khó khăn, đặc biệt là cấp cơ sở”, ông Trí cho hay.

Viện trưởng nhấn mạnh rằng, bên cạnh việc đòi hỏi công việc tốt, cũng phải nghiên cứu để có lộ trình, giải pháp để có chế độ chính sách đảm bảo mức tối thiểu cho cán bộ an tâm công tác.

Theo ông Trí, chúng ta cũng phải quan tâm để giảm bớt khó khăn cho cán bộ, công chức có tâm huyết, nhiệt huyết đang muốn làm, muốn giữ gìn đạo đức trong sáng của mình, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp.

Về chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, Viện trưởng Viện KSND tối cao cho biết đây là chủ trương xuyên suốt của ngành, nhiệm vụ chính trị hàng đầu, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong công tác nghiệp vụ.

Đây là yêu cầu rất cao và ngặt nghèo, do đó thời gian qua, Ban Cán sự và Viện trưởng Viện KSND tối cao đã yêu cầu toàn ngành phải quán triệt nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ đối với kiểm sát viên là công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn.

Đặc biệt, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã có một chỉ thị chuyên đề chuyên về chống oan sai, trong đó đưa ra nhiều giải pháp cụ thể.