Với mục tiêu tạo sự chuyển biến nhanh hơn về đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện nghèo, bảo đảm đến năm 2020 ngang bằng các huyện khác trong khu vực, tỉnh Hòa Bình đã huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện.

Theo đó, trong giai đoạn 2014 - 2020, vốn ngân sách T.Ư đã hỗ trợ 286.733 triệu đồng thực hiện Nghị quyết 30a cho 2 huyện nghèo Kim Bội, Đà Bắc; ngân sách địa phương bố trí 21.205 triệu đồng; các doanh nghiệp, cộng đồng và đoàn thể hỗ trợ 13.528 triệu đồng. Ngoài ra, trong giai đoạn 2009 - 2020, nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án đạt 191.884 triệu đồng.

Nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, theo hướng sản xuất hàng hóa, khai thác tốt các thế mạnh của địa phương, tại 2 huyện trên cũng đã xây dựng được 65 mô hình giảm nghèo với 2.066 hộ tham gia.

Điển hình như ở huyện Đà Bắc triển khai các mô hình trồng lúa J02, trồng chè, sachi, hỗ trợ mua máy nông nghiệp, máy chế biến thức ăn gia súc, gia cầm... Huyện Kim Bôi triển khai các dự án nuôi gà an toàn sinh học, trồng thanh long ruột đỏ, nhãn chín muộn... Các mô hình bước đầu tạo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có thêm việc làm, tăng thu nhập; khả năng giúp các hộ không rơi vào nguy cơ tái nghèo đạt trên 80%.

{keywords}
Chương trình 30a giúp hai huyện khó khăn Hòa Bình thoát nghèo. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chương trình 30a cũng chú trọng tới các chính sách về hỗ trợ nhà ở, tín dụng ưu đãi, hỗ trợ y tế, chăm sóc sức khỏe, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo... Qua đó, đã có trên 7.000 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để làm nhà ở; gần 500 hộ nghèo có điều kiện xây dựng, sửa chữa nhà ở từ nguồn quỹ Vì người nghèo và các nguồn huy động khác.

 Ngân hàng CSXH đã thực hiện 20 chương trình tín dụng cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, với gần 93.000 lượt người được vay vốn ưu đãi. Có 157.140 lượt hộ nghèo, hộ chính sách được hỗ trợ tiền điện, với tổng kinh phí 45.146 triệu đồng...

UBND tỉnh Hòa Bình đánh giá, việc tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo và các chính sách dân tộc hỗ trợ có trọng tâm như Chương trình 30a phù hợp với nhu cầu của người dân; không còn tình trạng bình quân chia đều trong thực hiện tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Các tiểu dự án được đầu tư đúng địa bàn, đối tượng, nhờ vậy đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Thu Hằng
Ảnh: Thục Anh