Nhà hát Kịch Hà Nội vừa ra mắt vở Điệp khúc virus (tác giả Xuân Ðức) phản ánh chuyện chạy bằng cấp, mua chức quyền... Tác phẩm từng được NSND Hoàng Dũng dàn dựng năm 2013 và giành Huy chương Vàng cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2015.

Phiên bản năm 2024 được NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam phục dựng, với sự tham gia của NSƯT Quang Thắng, NSƯT Ngọc Quỳnh, Thanh Hương, Thuý Hà, Mạnh Cường, Mai Huê, Công Đạt…

W-z5732988203319_c2d1b7b523b9807fb56a70815ed10609.jpg
NSƯT Ngọc Quỳnh hoá thân thành con rể NSƯT Quang Thắng. Ảnh: T.L

Điệp khúc virus mở đầu bằng vụ “đạo” đề tài nghiên cứu của sinh viên Thành Thái (Mạnh Cường đóng) để làm luận án tiến sĩ. Nhờ sự giúp đỡ của bố vợ (NSƯT Quang Thắng), Cường - giảng viên đại học (NSƯT Ngọc Quỳnh) có được bằng tiến sĩ giả.

Ngọc (Thanh Hương), vợ Tiến sĩ Cường, làm giám đốc ngân hàng. Để giữ hạnh phúc gia đình, cô đã bôi bẩn danh dự của Quế (Thuý Hà), một cô giáo có tình cảm với chồng mình. Sự hằn học này bám theo Ngọc như một con virus, gây cơn bão lên đầu Phương (Mai Huê), con gái duy nhất của họ. Éo le thay, Phương yêu và mang thai với Quân (Công Đạt), con trai của Quế.

W-z5732988181939_f31c81e2a7930245467b6b6b28cca9d1.jpg
Nghệ sĩ Thanh Hương hoá thân thành giám đốc ngân hàng. Ảnh: T.L

Chàng sinh viên Thành Thái bị mất công trình tâm huyết và bị đuổi khỏi giảng đường, trở thành một nhà thơ đầy thù hận. Hắn âm mưu trả thù, lập công ty bất động sản và vay vốn ngân hàng của Ngọc. Khi không đủ khả năng trả nợ, hắn liên doanh với Quân, tiếp tục vay vốn rồi ôm tiền bỏ trốn.

Điệp khúc virus phê phán mạnh mẽ các vấn đề nóng như lạm dụng trong kinh doanh để rút vốn ngân hàng, quản lý ngân hàng yếu kém, sa sút tay nghề y bác sĩ và đạo văn để làm tiến sĩ. Tác phẩm chỉ trích sự thờ ơ, tắc trách và vụ lợi của những người có chức quyền, ham danh vọng và tiền bạc, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho xã hội và bản thân.

Xuyên suốt vở diễn là màu sắc u ám, truyền tải thông điệp về sự băng hoại đạo đức xã hội như một căn bệnh virus, lây lan ở mọi lứa tuổi, thành phần, khó triệt tiêu và dễ tái nhiễm.

NSƯT Quang Thắng, nổi tiếng với các vai hài kịch, có chút lo lắng khi vào vai cán bộ cấp cao trong vở kịch bi. Tuy nhiên, nhân vật của anh đã giúp giải tỏa căng thẳng cho khán giả.