Thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần khiến người dân xã Võ Miếu (Thanh Sơn, Phú Thọ) vô cùng tiếc thương, hồi tưởng lại chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư ở mảnh đất này vào năm 2014.

Ông Hà Quang Nguyện (63 tuổi, khu Bần 1, xã Võ Miếu) lúc đó là Bí thư chi bộ khu Bần 1, chia sẻ, ông cũng như đông đảo nhân dân ở đây không thể quên ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc với nhân dân xã Võ Miếu.

Hơn 10 năm trước, cuộc sống của người dân xã với gần 50% là đồng bào dân tộc Mường còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng, kết cấu giao thông còn yếu kém khiến kinh tế - xã hội của địa phương không thể bứt phá.

ong ha quang nguyen
Ông Hà Quang Nguyện vinh dự được một lần gặp gỡ, trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Đức Hoàng

Ông Nguyện chia sẻ: “Ngày 5/4/2014, khi được báo tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp về đến hội trường xã, tôi cùng bà con hân hoan và không khỏi hồi hộp, bởi chúng tôi chuẩn bị được gặp gỡ, trò chuyện và bày tỏ tâm tư với vị lãnh đạo đứng đầu Đảng, Nhà nước”. 

Trong buổi gặp gỡ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trang phục áo khoác tối màu giản dị, đã ân cần hỏi thăm, trò chuyện với người dân, từ các cụ già đến các em nhỏ. 

Sự gần gũi, thân thiện của Tổng Bí thư đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người dân Võ Miếu. Bà con không chỉ cảm nhận được sự quan tâm chân thành mà còn thấy được sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc cải thiện đời sống nhân dân. 

tbt gap go 1920.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ, trò chuyện với nhân dân tại xã Võ Miếu vào năm 2014. Ảnh: Đinh Vũ

Ông Hà Văn Thạo, Bí thư Đảng ủy xã Võ Miếu (thời điểm đó đang làm chủ tịch xã) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức ảnh "Bác Hồ làm việc trong vườn Phủ Chủ tịch". Những lời dặn dò của Tổng Bí thư đã theo ông suốt 10 năm nay, trở thành “kim chỉ nam” cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của xã Võ Miếu. 

Ông Thạo nhớ lại, khi đó, Tổng Bí thư hỏi thăm về những thế mạnh của xã Võ Miếu. Tổng Bí thư cũng trăn trở với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng thuận lợi nhưng xã chưa có doanh nghiệp, trang trại hay hợp tác xã nào. 

Tổng Bí thư nhắc nhở cán bộ, bà con của xã cần chăm chỉ làm ăn, liên kết tập hợp sức mạnh của các hộ gia đình, lựa chọn các cây trồng là thế mạnh của địa phương như cây chè, cây lâm nghiệp để làm mũi nhọn phát triển kinh tế. 

Xuất phát từ những đề đạt, nguyện vọng của nhân dân trong xã, ngay tại chuyến thăm và làm việc, Tổng Bí thư đề nghị các ban, ngành Trung ương nghiên cứu, làm thủ tục và triển khai dự án cầu qua sông Bần xã Võ Miếu (cầu Bần) và tỉnh lộ 316C kết nối với cầu Bần. 

Chỉ 3 tháng sau, dự án cầu Bần và tỉnh lộ 316C đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng. 

316 b.jpg
Tỉnh lộ 316C giúp thay đổi hoàn toàn bộ mặt nông thôn xã Võ Miếu. Ảnh: Đức Hoàng

Đến năm 2018, dự án hoàn thành, con đường này đã trở thành huyết mạch giao thông, thay đổi hoàn toàn bộ mặt của xã Võ Miếu nói riêng và 7 xã trong vùng nói chung. 

Nhờ có con đường mới, kinh tế của Võ Miếu đã phát triển vượt bậc, đời sống của người dân khởi sắc. Người dân trong xã, trong vùng vẫn quen gọi tuyến đường với cái tên thân thương là “con đường bác Trọng”. 

pano1a.jpg
Toàn cảnh xã Võ Miếu hôm nay. Ảnh: Đức Hoàng

Bí thư Đảng ủy xã Võ Miếu Hà Văn Thạo chia sẻ, năm 2014, xã Võ Miếu không có doanh nghiệp, hợp tác xã dịch vụ, tỷ lệ hộ nghèo 13%, thu nhập bình quân đầu người/năm dưới 20 triệu đồng. 

Sau 10 năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống dưới 3% trên tổng số 3.000 hộ, bình quân thu nhập đã đạt 35-38 triệu đồng/người/năm. Võ Miếu hiện nay đã có 13 doanh nghiệp, 4 hợp tác xã hoạt động ở các lĩnh vực. 

Kinh tế phát triển kéo theo bộ mặt nông thôn đã thay đổi hoàn toàn, xã Võ Miếu vinh dự đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023.

Theo ông Thạo, trong những năm qua, lãnh đạo và nhân dân xã Võ Miếu vẫn luôn nhớ về những lời dặn dò mộc mạc, chân thành nhưng cũng rất ý nghĩa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.