Ngày 20/7, không khí trầm buồn lan tỏa trong thôn Lại Đà. Ngôi nhà - nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra và gắn bó cả tuổi thơ có nhiều người đến thắp nén tâm nhang.

Ngoài đình và nhà văn hóa thôn Lại Đà, các cụ cao niên cùng con cháu chuẩn bị các công đoạn để tưởng nhớ người con ưu tú của quê nhà.

Ông Nguyễn Phú Việt - Bí thư chi bộ thôn Lại Đà cho biết, khi Tổng Bí thư lâm bệnh nặng, không riêng nhân dân địa phương, mà nhiều người trong cả nước đều rất lo lắng.

anhtulieu.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong dịp về thăm quê. Ảnh: Phú Việt

“Cách đây 2 tuần, Tổng Bí thư có về thăm nhà. Dù biết bị bệnh nặng, nhưng hay tin bác mất vào chiều qua, nhân dân trong thôn, xóm ai cũng hụt hẫng, tiếc thương”, ông Việt chia sẻ.

Ông cho biết, đối với người dân thôn Lại Đà, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là niềm tự hào của quê hương. “Với làng xóm, con cháu, Tổng Bí thư rất gần gũi. Với các cụ trong làng, Tổng Bí thư rất tình cảm, có điều kiện là gửi lời hỏi thăm, động viên”, ông Nguyễn Phú Việt nói.

Theo ông Nguyễn Phú Việt, khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, thôn đã phối hợp với UBND xã điều động các đoàn viên thanh niên đến dọn dẹp xung quanh khu nhà thờ của gia đình Tổng Bí thư.

W-nguyenphuviet5.jpg
Ông Nguyễn Phú Việt - Bí thư chi bộ thôn Lại Đà. Ảnh: Đình Hiếu

Ông Nguyễn Phú Nghị, 78 tuổi chia sẻ, khi nhận tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần vào chiều 19/7, dòng tộc, thôn xóm ai cũng đau lòng, thương tiếc một người con đã dành trọn đời phục vụ đất nước, chưa được một ngày nghỉ ngơi.

Vị cao niên thôn Lại Đà nhớ lại mỗi lần về quê gặp gỡ anh em họ hàng, khi có ai gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "ông này, ông kia", Tổng Bí thư đều không nhận.

“Tổng Bí thư nói là về đây tôi là người con, người dân của làng và nói chuyện rất thân mật. Về việc phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư cũng chia sẻ: Thấy nhiều người tham nên phải làm, tham nhũng như con ghẻ, ngứa ngáy rất khó chịu”, ông Nguyễn Phú Nghị nhớ lại.

W-z5651158873918_55c246df060fc5fe240652f4762a6add.jpg
Ông Nguyễn Phú Nghị, 78 tuổi, em họ Tổng Bí thư. Ảnh: Quang Phong

Là anh em trong họ và cùng lớn lên ở làng Lại Đà, nên ông Nguyễn Phú Nghị hiểu rõ tính cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi còn nhỏ.

“Thời còn đi học, anh Nguyễn Phú Trọng thường sang nhà tôi chơi. Mỗi lần nói chuyện, anh rất cởi mở, điềm đạm. Tất cả lời ăn, tiếng nói, cử chỉ của anh luôn chuẩn mực”, ông Nguyễn Phú Nghị chia sẻ.

z5651173295717_812ea2d5168648d07678139e83d9c1b9.jpg
Ông Vương Hữu Nguyên, người trông coi, chăm sóc đình thôn Lại Đà. Ảnh: Quang Phong

Ông Vương Hữu Nguyên - từ đình thôn Lại Đà cho biết, mỗi dịp về quê, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều ra đình thắp hương và gặp gỡ các cụ cao niên.

“Nếu Tết nào không về được quê, Tổng Bí thư đều gửi lời hỏi thăm, động viên các cụ cao niên trong thôn”, ông Vương Hữu Nguyên cho hay.

Theo ông Lê Thế Chuyên, Bí thư Đảng ủy xã Đông Hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người rất giản dị, gần gũi với quần chúng nhân dân.

"Những lần về thăm quê, chính quyền địa phương có ý tổ chức đón tiếp, nhưng bác không đồng ý cho xã tiếp rình rang”, ông Chuyên nói.

W-HIEU8116.jpg
Cổng làng Lại Đà. Ảnh: Đình Hiếu

Bí thư Đảng ủy xã Đông Hội nhớ lại, trên các cương vị khác nhau, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm, căn dặn Đảng bộ và nhân dân xã Đông Hội phải luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, sáng tạo trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục đào tạo; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nhằm xây dựng quê hương Đông Hội ngày càng giàu đẹp văn minh.