Chiều 4/11, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đặt vấn đề về việc báo chí từng có rất nhiều bài viết về việc lập xe dù, bến cóc của nhà xe Thành Bưởi trong hơn 10 năm qua. Mới đây, xe Thành Bưởi gây tai nạn làm chết 5 người và nhiều người bị thương trong khi lái xe đang bị tước bằng.

“Vì sao sai phạm nhà xe Thành Bưởi trắng trợn, ngang nhiên nhiều năm mà không bị xử lý? Dư luận bức xúc và đặt vấn đề có hay không việc các cơ quan quản lý nhà nước là Sở GTVT TP.HCM, Lâm Đồng đã buông lỏng quản lý để nhà xe này ngang nhiên vi phạm pháp luật?”, báo chí đặt loạt câu hỏi.

hop bao chinh phu.jpeg
Nhiều câu hỏi về nhà xe Thành Bưởi được nêu ra tại buổi họp báo Chính phủ. Ảnh: Nhật Bắc

Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20 là vụ “rất đáng tiếc và đặc biệt nghiêm trọng”. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Thủ tướng đã ban hành công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả; đồng thời yêu cầu điều tra, thanh tra, kiểm tra để xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân, kể cả cơ quan quản lý Nhà nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị 3 tỉnh TP.HCM, Lâm Đồng, Bình Thuận yêu cầu Sở GTVT kiểm tra ngay việc chấp hành pháp luật của nhà xe Thành Bưởi.

“Quan điểm của Bộ GTVT là xác định rõ, xử lý bất kể cá nhân, tổ chức nào có vi phạm”, Thứ trưởng Huy nói.

Từ vụ nhà xe Thành Bưởi, Thứ trưởng Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam thanh tra, kiểm tra việc quản lý Nhà nước của các Sở GTVT không chỉ ở 3 tỉnh, tất cả các sở GTVT 63 tỉnh, thành.

Mục đích của việc kiểm tra trên là để xem xét các văn bản pháp luật, quản lý các điều kiện kinh doanh đã ban hành đầy đủ chưa, chế tài xử lý đã nghiêng chưa, đã bảo đảm tính răn đe chưa.

Ông Huy nói, trong 2 tháng, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được Bộ GTVT giao. Ông cũng khẳng định sẽ thông tin với cơ quan báo chí khi có kết quả.

“Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đặc biệt là cơ quan điều tra của Bộ Công an trong quá trình điều tra xử lý”, theo ông Huy.

Điều tra làm rõ trách nhiệm của Công ty Thành Bưởi

Cũng liên quan đến nhà xe Thành Bưởi, tại buổi họp báo Chính phủ, báo chí đặt vấn đề có hay không việc trốn thuế hàng trăm tỷ đồng trong nhiều năm? Ai chịu trách nhiệm? Có truy thu được khoản này không?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay, công ty này có 2 chi nhánh tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Phan Thiết (Bình Thuận). Doanh nghiệp này kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ tại cơ quan thuế TP HCM, kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân tại Lâm Đồng.

nguyen duc chi 111.jpeg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nói về dấu hiệu trốn thuế của nhà xe Thành Bưởi. Ảnh: Nhật Bắc

Công ty Thành Bưởi cũng đã đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử từ 15/7/2022. Theo ông Chi, qua giám sát, doanh nghiệp này có nhiều hoạt động kê khai bổ sung và điều chỉnh 24 hồ sơ khai thuế của nhiều kỳ khai thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp tại Cục thuế TP HCM các năm 2019-2022.

Sau khi kê khai điều chỉnh bổ sung, công ty này đã nộp thuế VAT năm 2019 tăng thêm 1,99 tỷ đồng; năm 2022 tăng hơn 2,76 tỷ đồng. Với thuế thu nhập doanh nghiệp 2019 tăng hơn 8,47 tỷ; năm 2020 trên tăng 3,6 tỷ; 2022 tăng 267 triệu đồng.

“Từ 10/10 đến 31/10/2023, công ty Thành Bưởi đã nộp hơn 21,4 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước tại Cục thuế TP HCM”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi thông tin.

Ông Chi cũng cho hay, qua thanh tra, kiểm tra, các cơ quan đã kiến nghị tăng thu hơn 1,43 tỷ đồng do có hành vi kê khai, thiếu số thuế phải nộp với công ty này.

“Cục thuế TP.HCM phát hiện công ty Thành Bưởi có dấu hiệu chi trả cho người lao động số tiền lớn hơn thu nhập từ tiền lương, tiền công đã kê khai với cơ quan thuế. Việc này dẫn tới hành vi trốn thuế, làm giảm số thuế phải nộp theo thực tế”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói.

Vì vậy, Cục thuế TP.HCM đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra theo quy định pháp luật.

Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Tổng cục thuế, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của Công ty Thành Bưởi và cá nhân liên quan về hành vi trốn thuế (nếu có).

to an xo.jpeg
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an.

Cũng tại buổi họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sau công điện của Thủ tướng, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn do xe Thành Bưởi gây ra, đồng thời xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng chỉ đạo công an TP.HCM khẩn trương tiếp nhận, phân loại giải quyết tin báo tố giác tội phạm liên quan đến nhà xe Thành Bưởi. Công an TP.HCM đã tiến hành khám xét trụ sở, chi nhánh, địa điểm liên quan của Thành Bưởi ở TP.HCM và Lâm Đồng để làm rõ vi phạm của công ty này.

"Mục tiêu là đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, chấn chỉnh kinh doanh vận tải hành khách, phục vụ người dân và các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, phục vụ phát triển kinh tế xã hội", theo lời tướng Tô Ân Xô.

Ông Tô Ân Xô cũng cho biết, Bộ Công an đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và Bộ Tài chính để làm rõ những sai phạm liên quan đến nhà xe Thành Bưởi.