Quyết định do ông Đàm Phan Phát - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM ký về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Công ty TNHH Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi), có hiệu lực từ ngày 3/11.

xe-thanh-buoi-1027.png
Công an khám xét trụ sở chính Công ty Thành Bưởi hôm 26/10.

Theo quyết định, Công ty Thành Bưởi bị phạt 8 lỗi vi phạm hành chính kèm các mức phạt cụ thể gồm: 7 triệu đồng đối với hành vi vi phạm không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định.

Phạt 7 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện.

Phạt 11 triệu đồng đối với hành vi có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định.

Phạt 11 triệu đồng đối với hành vi có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện theo quy định.

Phạt 11 triệu đồng đối với hành vi có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định.

Phạt 11 triệu đồng đối với hành vi sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định.

Phạt 11 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo.

Phạt 22 triệu đồng đối với hành vi vi phạm có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định.

Tổng tiền phạt là 91 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cũng áp dụng hình thức phạt bổ sung, tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (lần thứ 4) số 12556 ngày 24/7/2023 do Sở GTVT TP.HCM cấp với thời hạn 3 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành. 

Công ty này phải giao nộp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Sở GTVT TP.HCM cấp theo yêu cầu thu giữ của Thanh tra Sở GTVT theo quy định.

Công ty Thành Bưởi buộc phải thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định. Buộc phải cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định; Buộc phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định.

Được biết, Công ty TNHH Thành Bưởi thành lập năm 2000, kinh doanh vận tải hành khách đường bộ. Ông Lê Đức Thành là người đại diện pháp luật với chức vụ Giám đốc.

Ngày 30/9, xe khách BKS 50F-004.83 của nhà xe Thành Bưởi va chạm với xe 16 chỗ trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai làm 5 người chết, 4 người bị thương. Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng Văn Tính - tài xế xe Thành Bưởi - để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện, trong đó yêu cầu kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện và người liên quan trong vụ tai nạn.

Do đó, từ ngày 5-18/10, Sở GTVT TP.HCM đã thành lập đoàn kiểm tra nhà xe Thành Bưởi. Đến ngày 26/10, Sở GTVT TP.HCM công bố kết quả kiểm tra cho thấy Công ty Thành Bưởi có hàng loạt vi phạm liên quan việc chấp hành quy định và điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách.

Hiện nay, phía Công an TP.HCM cũng đang trong quá trình làm việc với các Cục Thuế TP.HCM, Lâm Đồng để điều tra về dấu hiệu trốn thuế của Công ty Thành Bưởi cũng như những cá nhân liên quan đến doanh nghiệp vận tải này.