Chuyển đổi số - Nền tảng phát triển bền vững

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thời đại, giúp các doanh nghiệp thích ứng linh hoạt với môi trường kinh doanh hiện đại và phát triển bền vững trong một thế giới đầy biến động như hiện nay. 

Nhận thức về tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, Petrovietnam đã xác định rõ: "Chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong tập đoàn, là công cụ để thực hiện dịch chuyển mô hình kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh, vị thế dẫn dắt trong lĩnh vực hoạt động, góp phần xây dựng nền kinh tế số, nền kinh tế xanh".

Petrovietnam tổ chức hội thảo về công tác chuyển đổi số với chủ đề “Chuyển đổi số - Nền tảng cho phát triển bền vững” (Ảnh: Petrovietnam)

Thời gian qua, lãnh đạo tập đoàn đã có nhiều chỉ đạo về việc thực hiện triển khai chuyển đổi số, bám sát chiến lược chuyển đổi số theo lộ trình giai đoạn 2022-2026. Trong đó, Tầm nhìn số và Lộ trình chuyển đổi số được ban hành tại Công ty mẹ - Petrovietnam bao gồm 32 sáng kiến số thuộc 4 chương trình được thực hiện trong giai đoạn 2022-2026 và hướng tới mức độ trưởng thành số nâng cao vào năm 2026.

Lộ trình bao gồm những dự án xây dựng nền tảng công nghệ và bảo mật, xây dựng nền tảng dữ liệu dầu khí quốc gia, số hóa và cải tiến quy trình nghiệp vụ, tối ưu hoạt động vận hành, cũng như tăng cường năng lực đội ngũ triển khai công tác cán bộ thực hiện chuyển đổi số. 

Những chuyển biến tích cực

Năm 2020, Petrovietnam đã bắt tay vào xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho Công ty mẹ - tập đoàn, để hướng tới các mục tiêu: Tối ưu hoạt động bộ máy quản trị và vận hành; Tối ưu hóa hiệu quả đầu tư trên toàn chuỗi giá trị năng lượng; Đón đầu xu hướng dịch chuyển năng lượng trong khu vực và trên thế giới; Ứng biến linh hoạt với những thay đổi của thị trường…

Từ năm 2021 đến nay, Petrovietnam tích cực thực hiện các dự án chuyển đổi số đủ điều kiện có thể triển khai được ngay và đến nay đã đạt được những kết quả nhất định: Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP); Xây dựng Cơ sở dữ liệu tìm kiếm thăm dò và khai thác giai đoạn 1; Xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong các lĩnh vực khác; Triển khai bộ công cụ Office 365 cho CBCNV; Số hóa bộ Quy chế Quản trị nội bộ; Số hóa các tài liệu lưu trữ hành chính của cơ quan tập đoàn; Nền tảng hạ tầng và bảo mật được tăng cường, duy trì và cải thiện liên tục… 

Petrovietnam ký hợp đồng tư vấn xây dựng chiến lược chuyển đổi số (Ảnh: Petrovietnam)

Xác định rõ việc thay đổi nhận thức có vai trò quyết định trong chuyển đổi số, thời gian qua công tác truyền thông và đào tạo về chuyển đổi số được đẩy mạnh trong toàn tập đoàn. Đông đảo CBCNV, người lao động dầu khí đã tích cực tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về chuyển đổi số”. Tập đoàn cũng đã tổ chức 12 khóa đào tạo chuyển đối số, với 576 lượt cán bộ tham dự, phổ cập nội dung đào tạo về chuyển đổi số cho toàn thể CBCNV đang làm việc. 

Để công tác chuyển đổi số của Petrovietnam theo kịp với các xu thế công nghệ, giải pháp mới, Petrovietnam tăng cường hoạt động hợp tác với các đối tác có tên tuổi trên thị trường cả trong và ngoài nước có năng lực, kinh nghiệm về chuyển đổi số nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số như ký thỏa thuận hợp tác với Viettel, Microsoft…; tổ chức học tập, trao đổi nghiệp vụ về chuyển đổi số với một số cơ quan quản lý nhà nước nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số…

Các đơn vị thành viên khác của tập đoàn cũng tích cực đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, triển khai các sáng kiến số một các đồng bộ, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh, thu về kết quả tích cực.

Theo đại diện Petrovietnam, mục tiêu trong năm 2023 của Petrovietnam là "Tăng tốc chuyển đổi số", trong đó nêu bật việc hình thành nền tảng số trong quản trị tài chính, kinh tế đầu tư, nền tảng dữ liệu trong các lĩnh vực trọng yếu và xây dựng hệ thống quản trị nhân sự và quản lý đào tạo, quản trị rủi ro.

Để thực hiện mục tiêu đó, tập đoàn vẫn đang nỗ lực tập trung kiện toàn năng lực, cơ cấu tổ chức thực hiện chuyển đổi số, số hóa quy trình nghiệp vụ, xây dựng cơ sở dữ liệu tập đoàn, triển khai các nền tảng hạ tầng CNTT và bảo mật. Bên cạnh đó tập đoàn cũng đẩy mạnh xây dựng văn hóa số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Ngọc Minh