Ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền xã Định Hưng, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát huy thế mạnh, chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp để đưa xã về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022 và nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; UBND xã xây dựng kế hoạch, phương án về thực hiện nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy; kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động phong trào thi đua, tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên, đoàn viên và nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với tiêu chí nổi bật là chuyển đổi số.

Xã triển khai sâu rộng các mô hình chuyển đổi số, đem lại nhiều tiện ích thiết thực trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Năm 2023, huyện Yên Định thí điểm thành công và ra mắt mô hình 3 không (không dùng tiền mặt ở một lĩnh vực thiết yếu; không phải khai báo nhiều lần trong dịch vụ công; không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền) và mô hình Thôn thông minh trong chuyển đổi số tại xã Định Hưng. 

Ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng thôn Hổ Thôn, xã Định Hưng cho biết: “Mô hình 3 không và mô hình Thôn thông minh nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Khi cán bộ xã và lãnh đạo thôn triển khai mã số hóa tạo tài khoản định danh điện tử VneID, cài đặt, tạo lập tài khoản App dùng chung của tỉnh cho người dân/doanh nghiệp, tạo lập chữ ký điện tử miễn phí, tạo mã QR code thanh toán không dùng tiền mặt… nhân dân đều tham gia, đồng thuận”.

Những tiện ích mà chuyển đổi số mang lại không chỉ thuận tiện cho công tác lãnh đạo, điều hành của xã, thôn, bảo đảm an ninh trật tự, bà con tiếp cận với công nghệ số để giao dịch thương mại điện tử... mà còn áp dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh; kết nối chính quyền với người dân.

Xã Định Hưng đã tạo lập chuyên mục phản ánh kiến nghị của người dân trên Cổng thông tin xã; triển khai mô hình quản lý dân cư trên nền tảng số, lắp đặt các mã QR-code tại đầu và cuối các ngõ xóm để du khách, nhân dân đến giao dịch có thể tìm kiếm hộ gia đình thuận tiện. 

Hiện 100% các tuyến đường chính trong khu dân cư được lắp đặt camera an ninh; 4 thôn của xã xây dựng chuyển đổi số và thôn thông minh; 100% các nhà văn hóa đều được in và treo mã QR-code; 100% các cơ sở dịch vụ trên địa bàn có mã QR-code thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Lê Văn Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định Hưng chia sẻ: "Lựa chọn tiêu chí nổi trội là chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã tập trung hoàn thành các tiêu chí, xây dựng các mô hình chuyển đổi số. Thông qua đó, người dân được thụ hưởng trực tiếp và hiểu rõ lợi ích của chuyển đổi số mang lại trong cuộc sống hàng ngày".

Trong phát triển kinh tế, Định Hưng chuyển dịch mạnh mẽ từ kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại, dịch vụ, sản xuất cây, con đặc sản có giá trị kinh tế cao. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của xã đạt 83%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 68 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,55%.

Hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông phát triển đồng bộ; 100% đường trục xã, liên xã, trục thôn, xóm được bê tông hóa và có hệ thống đèn chiếu sáng. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển khá toàn diện; 4 thôn được công nhận khu dân cư văn hóa, trong đó 2 thôn được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Xã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, 1 trường đạt chuẩn mức độ I; trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm đạt trên 98%; 100% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Từ thành quả đạt được sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, xã sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu để Định Hưng trở thành một vùng quê đáng sống.