Đến nay Công ty đang có 315.885 khách hàng cài đặt, đăng ký nhận tin nhắn thông báo qua zalo, chiếm 70,56% tổng số khách hàng sử dụng điện; 385.705 khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, đạt tỷ lệ 86,15%. 9 tháng năm 2023 tổng số tiền điện thanh toán không sử dụng tiền mặt là 8.325,56 tỷ đồng, chiếm 97,05% tổng số tiền điện thu được của Công ty.
Kiếm tra mức độ an toàn lưới điện bằng thiết bị thông minh.
CBNV Điện lực Quảng Ninh kiểm tra mức độ an toàn lưới điện bằng bộ thiết bị thông minh. Ảnh CTV

Để đạt được kết quả trên, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã triển khai cung cấp các dịch vụ điện đa kênh, bao gồm cả cung cấp dịch vụ điện tại trung tâm hành chính công; cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử; trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Cụ thể, khách hàng trên địa bàn tỉnh có thể đăng ký các dịch vụ điện qua nhiều kênh trên nền tảng: Website, cổng dịch vụ công quốc gia, facebook, zalo, messenger, email, tổng đài CSKH... Và thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, kể cả thanh toán chi phí, mà không cần trực tiếp đến điện lực.

Đặc biệt, với việc cung cấp dịch vụ điện thông qua phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện được ký các hồ sơ điện tử theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, nhờ đó, giúp tối đa hóa trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.

Hiện Điện lực Quảng Ninh cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia, bao gồm 11 dịch vụ. Cùng với đó, khi khách hàng có thắc mắc về điện, báo mất điện, yêu cầu tra cứu thông tin... có thể gọi điện đến tổng đài 19006769 hoặc website: cskh.npc.com.vn, qua zalo, app EVNNPC.CSKH của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để được giải đáp.

Nhận thấy trong thời đại bùng nổ công nghệ số, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã bắt kịp xu thế trong việc chăm sóc khách hàng thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH trên điện thoại di động. Thông qua ứng dụng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi. 

Cán bộ ngành điện Quảng Ninh theo dõi các chỉ số khách hàng trên phần mềm tự động cập nhật.
CBNV ngành điện Quảng Ninh theo dõi các chỉ số khách hàng trên phần mềm tự động cập nhật. Ảnh CTV

Kể từ năm 2020 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh tăng cường chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, với mục tiêu chính là hướng tới lợi ích của khách hàng. Một trong các lĩnh vực là kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đồng thời số hóa hợp đồng mua bán điện đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài ra, công ty còn hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin khách hàng trên hệ thống phần mềm quản lý CMIS. Mặt khác, thông qua quá trình số hoá, đến nay khách hàng trên địa bàn đã có thể dễ dàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt thông qua: Trích nợ tự động, SMS & Mobilebanking, ví điện tử, thẻ ATM, ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, VNPay, thanh toán qua website CSKH EVNNPC... Điều này đã mang lại sự thuận tiện, cũng như góp phần đa dạng hóa kênh thanh toán với khách hàng sử dụng điện...

Đối với công tơ khách hàng sau trạm biến áp phân phối, đến nay Điện lực Quảng Ninh đã triển khai lắp đặt được 396.142 công tơ điện tử trong tổng số 453.331 khách hàng mua bán điện, đạt tỷ lệ trên 87,38%. Hằng tháng đến kỳ ghi chỉ số, sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng được cập nhật trực tiếp trên hệ thống máy chủ của ngành điện, đảm bảo chính xác, giảm sai sót. 

Từ những lợi ích mà công tơ điện tử mang lại cho khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành mục tiêu lắp đặt 100% công tơ điện tử trước năm 2025 với tất cả khách hàng mua bán điện.

Theo đó, tất cả các công tơ sẽ được thay thế bằng công tơ điện tử có gắn modul kết nối với thiết bị đọc chỉ số tự động hoàn toàn (ARM) theo công nghệ RF-DCU hoặc PLC-DCU.

Mục tiêu của Điện lực Quảng Ninh là nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến năm 2025 đạt 96%, trong đó tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động đạt 33%.

 Theo Việt Hoa (Báo Quảng Ninh)