Nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 3 về Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và Chế biến chế tạo Việt Nam – VIMEXPO 2022, Hội thảo chuyên ngành "Thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới mô hình sản xuất thông minh" diễn ra vào chiều nay (17/11) đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp và các chuyên gia.

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) Phạm Tuấn Anh cho biết, trong những năm qua, thế giới đang đứng trước nhiều thay đổi to lớn và phức tạp. Xu thế toàn cầu hóa cũng như việc tham gia của Việt Nam vào hàng loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ ảnh hưởng lớn và sâu sắc đến nhu cầu phát triển và yêu cầu tham gia vào các chuỗi giá trị ngành nghề trong lĩnh vực sản xuất. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có những cách tiếp cận mới để thúc đẩy sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh và sự kết nối trong nền kinh tế của Việt Nam.

Ông Phạm Tuấn Anh phát biểu tại Hội thảo.

"Cuộc cách mạng 4.0, trong đó chuyển đổi số nổi lên như một giải pháp tất yếu quan trọng đã mang tới nhiều cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp, từng bước thay đổi cách thức vận hành truyền thống của chuỗi cung ứng. Chuyển đổi số hiệu quả và thành công sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng thị phần và sẽ là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trước xu hướng thị trường khốc liệt ngày nay", ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Cục Công nghiệp, phát triển CNHT không nằm ngoài bối cảnh và xu thế chung, trong đó có chuyển đổi số. Để bắt kịp với xu hướng số hoá toàn cầu, ngoài những văn bản tạo hành lang pháp lý về phát triển CNHT, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp kỳ vọng có thể là cú hích lớn để phát triển lĩnh vực CNHT và công nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam. 

Ông Jang Yoon Ho, Giám đốc bộ phận hỗ trợ đối tác - Công ty điện tử Samsung Việt Nam.

Đồng tình với những chính sách của Việt Nam liên quan đến thúc đẩy ngành CNHT nói chung và chuyển đổi số trong doanh nghiệp CNHT nói riêng, ông Jang Yoon Ho, Giám đốc bộ phận hỗ trợ đối tác - Công ty điện tử Samsung Việt Nam chia sẻ, Samsung ngay từ khi đến Việt Nam đã chú trọng công tác đào tạo cho các doanh nghiệp vệ tinh của Việt Nam để nâng cao chất lượng và tăng hàm lượng nội địa hoá. Trong giai đạn 2015-2021, Samsung Việt Nam đã tư vấn cho gần 400 doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

"Trong 2 năm 2022-2023, dự án 'Nhà máy thông minh' của chúng tôi sẽ đào tạo 100 chuyên gia Việt Nam và hỗ trợ tư vấn, cải tiến 50 doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng chuyên môn của đội ngũ chuyên gia tư vấn trong nước, cải tiến năng lực vận hành sản xuất trên nền tảng công nghệ thông tin của doanh nghiệp", ông Jang Yoon Ho nói.

Cũng theo ông Jang, các doanh nghiệp trong ngành CNHT nên thực hiện chuyển đổi số càng sớm càng tốt bởi đây là nền tảng của nhà máy thông minh. Việc chuyển đổi số không chỉ là áp dụng CNTT mà phải được "chuyển đổi" trong tư duy của lãnh đạo nhằm tối hưu hoá quy trình sản xuất và tăng tính cạnh tranh. Trong đó, CNTT chỉ là công cụ chứ không phải đích đến.

Các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp trong phần toạ đàm của Hội thảo.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, các chuyên gia của Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC), Toyota Việt Nam,... đã có những trình bày xung quanh vấn đề chuyển đổi số. Đa số ý kiến đưa ra đều cho rằng, việc chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu mà dù muốn hay không, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện.

Hoàng Hiệp