Anh Phạm Huy Hoàng (sinh năm 1996) là 1 trong 10 người Việt Nam chinh phục được CDCE (Certified Data Center Expert) - chứng chỉ cao nhất về Data Center. 

 Anh Phạm Huy Hoàng - Phó Giám đốc Khối Hạ tầng Data Center lọt Top 10 người Việt Nam sở hữu CDCE

CDCE nằm trong khóa đào tạo của EPI - tổ chức quốc tế cung cấp các dịch vụ đào tạo chuyên sâu về Data Center. Chứng chỉ này chứng nhận kiến thức chuyên sâu và toàn diện về vòng đời của một Data Center: từ thiết kế, xây dựng, vận hành, và kết thúc một Data Center. 

Để giành được chứng chỉ cao nhất CDCE, tổ chức EPI yêu cầu thí sinh phải sở hữu 02 chứng chỉ CDCP (Certified Data Center Professional) và CDCS (Certified Data Center Specialist) như một điều kiện bắt buộc. Một thí sinh để thi đạt những chứng chỉ này cần có kiến thức rất rộng trong lĩnh vực Data Center bao gồm nhiều mảng: kiến trúc, hệ thống điện, điều hòa, phòng cháy chữa cháy và hệ thống viễn thông.

Trước kỳ thi chứng chỉ CDCE, thí sinh phải tham gia khóa học với các chuyên gia về Data Center của EPI. Đây là những chuyên gia hàng đầu thế giới về quản lý, vận hành các Data Center lớn tại châu Âu như Getronics, Datahouse (Hà Lan), Global Switch (Anh). Sau khóa học, kỳ thi chứng chỉ thử thách thí sinh bằng 1 bài thi trắc nghiệm 60 câu và 1 bài viết luận 25 câu trong 180 phút. Kết quả của người thi phải đạt trên 75% mới được công nhận hoàn thành. 

Sau khi đạt được chứng nhận CDCS vào đầu năm 2020, anh Hoàng đã bắt tay vào việc tích lũy kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để đạt được CDCE. Trong 2 năm nghiên cứu, anh thường xuyên ôn tập với những bộ tài liệu tiếng Anh dày cả nghìn trang. Mặc dù vốn ngoại ngữ đã khá vững nhưng nhiều thuật ngữ chuyên ngành mới xuất hiện trong tài liệu đôi lúc cũng gây khó khăn cho anh trong quá trình ôn luyện. Bên cạnh đó, chi phí học và thi chứng chỉ này lên đến cả trăm triệu đồng. Do đó anh càng tăng quyết tâm chinh phục CDCE.

 Anh Phạm Huy Hoàng - Phó Giám đốc Khối Hạ tầng Data Center, CMC Telecom đạt chứng chỉ CDCE về thiết kế và xây dựng Data Center 

Anh Hoàng cho biết: “Việc nghiên cứu tài liệu chỉ là một phần, quan trọng là phải áp dụng lý thuyết vào thực tế. Làm việc tại CMC Data Center Tân Thuận an toàn và hiện đại chính là thuận lợi lớn nhất để tôi được thực hành kiến thức liên tục. Thêm vào đó, được sự hướng dẫn của bậc tiền bối là anh Lê Minh Hiếu - Giám đốc Khối Hạ tầng Data Center, 1 trong 3 chuyên gia Việt Nam đầu tiên nhận được CDCE, tôi được truyền đạt kinh nghiệm làm bài thi và học được kỹ năng chắt lọc thông tin trọng tâm từ khối lượng tài liệu khổng lồ”. 

Với các kiến thức và kỹ năng đạt được khi sở hữu chứng chỉ CDCE, chuyên gia của CMC Telecom có trình độ cao nhất để thẩm định, thiết kế, xây dựng và vận hành Data Center theo chuẩn quốc tế. 

“Việc liên tục đạt được những chứng chỉ quốc tế hàng đầu chứng minh cho sự quyết tâm của CMC Telecom trong việc xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp nhằm cung cấp đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng cao cấp, chuẩn quốc tế”, đại diện CMC Telecom nhấn mạnh.

EPI là một tổ chức từ châu Âu với nhiều văn phòng trên thế giới, cung cấp tất cả các loại dịch vụ về trung tâm dữ liệu bao gồm: kiểm toán, chứng nhận, tư vấn và đào tạo CNTT. EPI đã cung cấp nhiều loại dịch vụ trung tâm dữ liệu từ năm 1987, cho phép các doanh nghiệp trên toàn thế giới thiết kế, triển khai, tối ưu hóa, thử nghiệm, vận hành và bảo trì trung tâm dữ liệu. Các chứng nhận của EPI được công nhận rộng rãi trong ngành và củng cố niềm tin của người dùng cuối ở cả khu vực công và khu vực tư nhân.

Thúy Ngà