Hiện cả nước chỉ còn hơn 1 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin. Đây là nỗ lực rất lớn của Bộ TT&TT, Cục Viễn thông và các nhà mạng nhằm làm sạch thị trường di động, giải quyết dứt điểm tình trạng SIM không chính chủ, SIM kích hoạt sẵn, tin nhắn rác, cuộc gọi rác. 

Tại cuộc họp báo hôm qua của Bộ TT&TT, ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, ngay khi nhận đề nghị từ cơ quan quản lý, Viettel nhận thấy đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp chuẩn hóa thông tin thuê bao của mình. Viettel đã tổ chức và giao nhiệm vụ xuống từng đơn vị, từng cán bộ công nhân viên để cập nhật các thông tin thuê bao một cách tối đa. 

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ngay từ tháng 11/2022, Viettel đã triển khai chương trình cập nhật thông tin thuê bao cho những khách hàng chưa trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư. Nếu tính lũy kế từ thời điểm này, đến hết 31/3, đã có hơn 3 triệu thuê bao Viettel được chuẩn hóa dữ liệu. 

“Viettel đã cắt, hủy dịch vụ với hơn 200.000 thuê bao không cập nhật dữ liệu và 400.000 thuê bao chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu. Nhà mạng đã dùng tất cả nguồn lực, từ kênh online đến các tư vấn viên trực tiếp đến tận tuyến xã, mở thêm giờ tại các điểm giao dịch đông khách hàng...”, ông Cao Anh Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, còn đâu đó hơn 20% tập khách hàng bị chặn dịch vụ đang ở vùng sâu, vùng xa, những khu vực khó khăn. Viettel quyết tâm đến trước 15/4 sẽ tiếp cận nhóm đối tượng này để bảo vệ quyền lợi của họ. 

Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho hay, bằng nhiều biện pháp như nhắn tin thông báo, khuyến mãi... nhà mạng này đã chủ động triển khai tăng cường nhận thức cho khách hàng trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao từ tháng 11/2022. Tuy vậy, mức độ quan tâm của khách hàng với hoạt động này cũng còn hạn chế. 

Sau khi có sự vào cuộc của Bộ TT&TT và các cơ quan thông tấn, báo chí, mức đã quan tâm và chủ động cập nhật thông tin thuê bao của người dùng đã được cải thiện nhiều. 

Các nhà mạng đã làm rất tốt việc chuẩn hóa thông tin thuê bao online qua app và web, nhờ vậy đã góp phần giảm tải tình trạng ùn ứ ở các điểm giao dịch. Không còn xuất hiện tình trạng người dùng bức xúc phản ánh trên mạng xã hội. Đây cũng chính là minh chứng cho thấy những hiệu quả mà chuyển đổi số mang lại. 

“MobiFone nhận thức đây là cơ hội vàng cho các nhà mạng trong việc nắm trong tay các thông tin chính xác về khách hàng của mình. Chúng tôi mong muốn Cục Viễn thông tiếp tục truyền thông để tăng cường nhận thức của người dùng về tầm quan trọng của việc đăng ký thuê bao chính chủ khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động”, ông Bùi Sơn Nam chia sẻ. 

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ TT&TT đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai, ứng dụng các công nghệ mới để nhận dạng, rà soát các hồ sơ khi đăng ký thuê bao nhằm tránh ảnh hưởng nhất tới người dùng di động. 

Đánh giá về hoạt động rà soát, chuẩn hóa thuê bao, Cục Viễn thông ghi nhận việc thực hiện kỹ lưỡng, với rất nhiều nhân công của các doanh nghiệp viễn thông di động. Tất cả các doanh nghiệp đã cùng thực hiện nhắn tin thông báo tới khách hàng. Đây là điểm khác biệt của chiến dịch chuẩn hóa thuê bao này.

Người dùng di động thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao tại một điểm giao dịch của VinaPhone. Ảnh: Trọng Đạt

Với sự vào cuộc tích cực của các nhà mạng, đến 31/3, tất cả các thuê bao có dữ liệu chưa trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư đã được nhắn tin thông báo, chăm sóc một cách cá thể hóa qua việc gọi điện,... Nhờ vậy, đã có 2,17 triệu thuê bao (chiếm 56,5%) đã thực hiện chuẩn hóa thông tin sau khi được thông báo. 

Sau khi bị khóa một chiều, các thuê bao chưa cập nhật thông tin vẫn có thể gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng. Khi người dùng trả lời cuộc gọi đến, tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng cũng thực hiện việc tự động nhắn tin thông báo tới người sử dụng biết thuê bao của mình chưa chuẩn hóa thông tin. 

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, những hoạt động trên đã đảm bảo việc người dùng di động được chăm sóc chu đáo và cung cấp thông tin một cách đầy đủ. Nhờ sự tích cực của các doanh nghiệp viễn thông, đã có 226.000 thuê bao, chiếm 13,5% số thuê bao bị khóa một chiều thực hiện việc chuẩn hóa thông tin để mở lại dịch vụ. Đây là kết quả rất đáng khích lệ.