Các chuyên gia AI có chung quan điểm những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ sẽ ảnh hưởng đến việc làm. Tuy nhiên, người lạc quan, người lại lo lắng.

img_104569_andrew_ng.jpg
Nhà sáng lập Google Brain Andrew Ng. Ảnh: Forbes

Andrew Ng, nhà sáng lập Google Brain, giáo sư tại Đại học Stanford, nằm ở vế thứ nhất. Ông không tin rằng AI sẽ thay thế việc làm. Tại một buổi trò chuyện gần đây tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), ông dự đoán, với phần lớn công việc, nếu 20-30% được tự động hóa, điều đó đồng nghĩa công việc không biến mất. “AI sẽ không thay thế con người, mà có thể những người sử dụng AI sẽ thay thế những người không dùng”.

Ông cũng tự tin rằng tự động hóa sẽ chỉ giúp tìm ra những cơ hội đổi mới cho doanh nghiệp. Khi các công ty nhận ra họ có thể làm một công việc rẻ hơn cả nghìn lần thông qua các công nghệ như AI, họ sẽ đầu tư vào thực hiện công việc đó thêm 10.000 lần.

Trước đây, Ng nhận xét Big Tech đang “thổi phồng” nguy cơ của AI đối với con người để kìm hãm cạnh tranh. “Rõ ràng có những công ty công nghệ lớn không muốn cạnh tranh với nguồn mở, vì vậy, họ tạo ra nỗi sợ hãi rằng AI sẽ dẫn đến tuyệt chủng. Đây là vũ khí mà các nhà vận động hành lang dùng để kêu gọi các quy định gây tổn hại đến cộng đồng nguồn mở”, ông chia sẻ với tờ The Australian Review tháng 10/2023.

(Theo Insider)