Theo Insider, sau nhiều tháng giao tranh quyết liệt, các lực lượng của Nga vẫn chưa thể giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut. Bên cạnh nỗ lực phòng thủ của Ukraine, nhà phân tích quân sự Michael Kofman - Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân (Mỹ) cho biết, việc thiếu hụt sự hỗ trợ từ trên không là nguyên nhân khiến Nga gặp khó tại Bakhmut.

"Tôi đã từng tới Bakhmut vào đầu tháng 3 năm nay, dường như các máy bay của không quân Nga chỉ đang hoạt động cầm chừng tại đây", ông Kofman nói.

Máy bay chiến đấu của Ukraine phóng pháo sáng tại Bakhmut. Ảnh: Anadolu

Nhà phân tích này tiết lộ, các máy bay của Nga chủ yếu thực hiện các cuộc không kích vào ban đêm để tránh vũ khí phòng không vác vai (MANPADS) của Ukraine. Ông Kofman cho biết, các hệ thống MANPADS chủ yếu phát hiện mục tiêu bằng mắt thường, và rất khó để bắn trúng máy bay của đối thủ trong điều kiện thiếu ánh sáng.

"Tôi nghĩ rằng quân đội Ukraine chỉ có duy nhất 1 loại MANPADS có thể vận hành trong đêm, nhưng số lượng không nhiều. Bên cạnh việc thực hiện các cuộc không kích nhỏ lẻ, dường như không quân Nga đang muốn kiểm tra kho dự trữ tên lửa phòng không của Ukraine. Thực tế, việc thiếu hụt đạn dược và tên lửa đã trở thành một vấn đề của Kiev từ tháng 10 năm ngoái", ông Kofman nói thêm.

Nhà phân tích này nhận định, các máy bay của Nga đang tìm cách tham gia nhiều hơn vào chiến dịch ở Bakhmut, nhưng đồng thời cũng không muốn nhận quá nhiều rủi ro. Ngoài ra, quân đội Ukraine cũng triển khai một số tiêm kích tới điểm nóng ở Donetsk, nhưng chúng cũng không mang lại quá nhiều hiệu quả.