Vừa qua, tài khoản Đăng Mạnh ở Quảng Ninh đã đưa câu chuyện liên quan đến việc nạp thẻ thu phí không dừng của người thân trong gia đình mình lên một hội nhóm về ô tô khiến nhiều người quan tâm, chú ý.

Theo anh Mạnh, vào chiều ngày 10/7, chị gái của anh có làm thủ tục chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng Vietcombank vào tài khoản thu phí tự động VETC. Dù chỉ định nạp thêm 3 triệu đồng, tuy vậy trong quá trình chuyển khoản bằng điện thoại đã nhìn nhầm và chuyển hẳn vào tài khoản VETC tới 30 triệu đồng.

Việc nhiều người chuyển nhầm số tiền lớn sang tài khoản VETC là khá phổ biến. (Ảnh: Đăng Mạnh)

"Do số tiền quá lớn, có dùng cả chục năm cũng không hết nên chị tôi muốn lấy lại số tiền đã chuyển nhầm trên. Tuy vậy, nhiều lần gọi điện vào đường dây nóng của VETC đều bận, còn chat hỗ trợ trên ứng dụng zalo thì cũng vẫn nói gọi điện qua cho tổng đài để được giải quyết. Tôi đang không biết có lấy lại được số tiền này hay không", anh Mạnh chia sẻ.

Trên thực tế, việc chuyển nhầm tiền với mệnh giá lớn vào tài khoản thu phí tự động không dừng như trên là khá phổ biến.

Anh Phạm Thành Luân ở Hà Nội vào tháng trước cũng chuyển nhầm tiền vào tài khoản VTEC từ 500 nghìn thành 5 triệu đồng. Sau khi liên hệ với tổng đài nhờ tư vấn, anh thấy các thủ tục lấy lại tiền khá rườm rà và bản thân số tiền không phải là quá lớn nên đã quyết định thôi, không lấy lại nữa.

"Chuyển từ app ngân hàng trên điện thoại nên rất dễ bị thừa 1-2 số '0'. Đầu tiên là tự trách mình vì không chú ý và kiểm tra lại, nhưng cũng mong muốn phía VETC có cơ chế linh hoạt và đơn giản hoá việc hoàn tiền cho khách hàng hơn. Theo tôi tốt nhất là nên tích hợp luôn vào tài khoản ngân hàng cho đỡ bị chuyển nhầm", anh Luân nói.

Anh Luân được nhân viên VETC hướng dẫn xử lý qua ứng dụng zalo. (Ảnh NVCC)

Trao đổi với VietNamNet, đại diện lãnh đạo công ty TNHH Thu phí tự động VETC khẳng định, khi khách hàng lỡ chuyển nhầm số tiền lớn vào tài khoản thu phí không dừng của VETC hoàn toàn có thể được giải quyết để lấy lại tiền đó.

"Do chính sách bảo mật và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng nên buộc chủ tài khoản VETC phải đến trực tiếp các điểm giao dịch chính thức của VETC để giải quyết, khi đi có mang theo giấy tờ tuỳ thân.

Khi xác minh xong, số tiền sẽ được chúng tôi chuyển lại vào đúng tài khoản đã chuyển nhầm ban đầu của khách hàng trong vòng 15 phút. Tuy nhiên, số tiền này không nhiều hơn số dư đang có trong tài khoản VETC", đại diện VETC nói.

Chủ xe cần tính toán số tiền nạp vào tài khoản thu phí tự động sao cho phù hợp với tần suất di chuyển của mình. (Ảnh minh hoạ)

Vị này chia sẻ thêm, việc khách hàng chuyển nhầm số tiền lớn vào tài khoản của VETC là khá phổ biến, mỗi tuần ước tính có hàng chục nghìn trường hợp khách hàng gọi điện đến tổng đài để hỏi và nhờ tư vấn làm các thủ tục hoàn tiền.

Do vậy, đại diện VETC khuyên khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản VETC cần chú ý kỹ số tiền hiển thị, nạp vừa đủ và phù hợp với tần suất di chuyển của phương tiện, tránh việc nạp quá nhiều dẫn tới lãng phí (do chưa sử dụng được ngay) và mất thời gian để làm thủ tục rút lại.

Theo Bộ GTVT, đến nay toàn quốc đã có hơn 3,2 trong tổng số 4,5 triệu phương tiện ô tô dán thẻ dịch vụ thu phí tự động không dừng, đạt hơn 71%. 

Hiện tại, dịch vụ ETC tại Việt Nam có hai đơn vị cung cấp là công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) với tem ETC thương hiệu eTag và công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) thuộc tập đoàn Viettel với tem ETC thương hiệu ePass.

Hoàng Hiệp