Chia sẻ trên mạng xã hội, tối 26/10, cô Đặng ở Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) cho biết, trước đó xem được thông tin tuyển dụng của một công ty với mức lương hứa hẹn từ 4.000-5.000 NDT/tháng (13-16 triệu đồng). Ngoài ra, công ty còn đưa ra một số đãi ngộ khác như: Trợ cấp tiền ăn, được nghỉ cuối tuần…

Trong bối cảnh hàng triệu người trẻ Trung Quốc không có việc làm, với cô Đặng đây là cơ hội tuyệt vời. Cô quyết định nộp hồ sơ, sau đó được gọi đi phỏng vấn. Theo đó, cô phải trải qua 3 vòng phỏng vấn trong 2 tiếng.

Vòng đầu tiên, nhân viên lễ tân yêu cầu cô Đặng điền vào mẫu đơn và trả lời một số câu hỏi cơ bản. Khi cô đề cập đến mức lương, nhân viên công ty cho biết đến vòng 2 giám sát viên sẽ trả lời. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành vòng 2 phỏng vấn, cô vẫn chưa được công ty tiết lộ mức lương. Người của công ty cho biết: “Giám đốc sẽ nói mức lương cho bạn ở vòng 3”. 

Bước sang vòng 3, giám đốc công ty cho biết, lương cơ bản từ 4.000-5.000 NDT (13-16 triệu đồng). Tuy nhiên, cô Đặng cần phải trải qua thời gian thử việc với mức lương là 2.400 NDT/tháng (8 triệu đồng). Sau khi trừ đi bảo hiểm xã hội và các khoản chi phí khác, cô nhận về 1.900 NDT/tháng (6,3 triệu đồng). 

Cô chia sẻ, ngay sau khi nghe đến đây cảm thấy tức giận vì lãng phí hơn 2 tiếng trải qua 3 vòng phỏng vấn. Người này cho biết, với mức lương như vậy chưa đủ tiền thuê nhà, không nói đến các chi phí khác. Hơn nữa, công ty đang để mức lương tuyển dụng quá cao so với thực tế chi trả.

395111358 991428472154974 7394141794108794343 n.png
Chia sẻ của cô Đặng về chuyện phỏng vấn nhận được sự quan tâm của nhiều người trẻ. Ảnh: NetEase

Sau chia sẻ của cô Đặng, nhiều người cho biết đây là tình trạng chung của các công ty hiện nay. "14 năm trước, tôi cũng trải qua câu chuyện tương tự. Trong 9 người được gọi đi phỏng vấn chỉ lấy 1. Chúng tôi ngồi phỏng vấn từ 10h-17h, nước không có để uống, phải nhịn đói. Cuối cùng mức lương được chốt là 1.500 NDT/tháng (5 triệu đồng)", một người chia sẻ.

"Nhiều công ty hiện nay thường đưa ra mức lương tối thiểu là 2.500 NDT/tháng (8,3 triệu đồng) cộng với hiệu suất, tiền thưởng và tăng ca cũng chỉ được 2.700 NDT/tháng (9 triệu đồng)", một người khác chia sẻ.

Câu chuyện của cô Đặng thu hút sự quan tâm của người trẻ. Họ bày tỏ mất niềm tin trong vấn đề tìm việc làm hiện nay, các nhà tuyển dụng thay vì đưa ra mức lương tuyển dụng chính xác, lại "treo đầu dê" quảng cáo sai sự thật. 

Vụ việc làm dấy lên cuộc tranh luận về quy định của tuyển dụng. Nhiều người kêu gọi chính phủ tăng cường giám sát quá trình tuyển dụng, nghiêm cấm tuyên truyền sai sự thật và hành vi lừa đảo. Đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích của người tìm việc.

Theo NetEase

Thể hiện kỹ năng tổ chức khi phỏng vấn xin việc

Không sếp nào muốn giải quyết mớ hỗn độn của một nhân viên quá hạn deadline, đình trệ các dự án... Bạn cần chứng minh được kỹ năng tổ chức, hệ thống hóa công việc ngay trong buổi phỏng vấn.