Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (19/8), thông tin về việc Phó Tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam vào tháng 8 này được nhiều cơ quan báo chí quan tâm.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, chương trình chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam đang được các cơ quan liên quan của Việt Nam và Hoa Kỳ tích cực thu xếp.

“Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và hoạt động trao đổi đoàn các cấp hai nước đều nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Theo Hãng thông tấn AP, đây là lần đầu tiên một Phó Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam. Các ông Bill Clinton, George Bush, Barack Obama và Donald Trump - những Tổng thống Mỹ đều đã thăm Việt Nam sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà Harris, sau chuyến thăm Guatemala và Mexico tháng trước. Phó Tổng thống Mỹ cũng sẽ là quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Biden đến thăm châu Á. Bà Harris sẽ thảo luận về an ninh khu vực, ứng phó toàn cầu với đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và những nỗ lực chung nhằm thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh tăng cường quan hệ ngoại giao với các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hồi tháng 7 đã thăm Việt Nam, Philippines và Singapore.

Thành Nam

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Tối nay 24/8, chuyên cơ chở Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hạ cánh tại Nội Bài. Bà Kamala Harris bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/8.

Việt Nam - Mỹ đang thu xếp chuyến thăm của nữ Phó Tổng thống Kamala Harris

Việt Nam - Mỹ đang thu xếp chuyến thăm của nữ Phó Tổng thống Kamala Harris

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (5/8), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam hoan nghênh chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.