Chuyện xây dựng thương hiệu cho nông phẩm ở miền núi Sông Hinh

Bắt kịp yêu cầu của thị trường, nhiều hộ dân ở vùng núi, huyện Sông Hinh đã tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp theo những cách khác nhau.

 

Có thương hiệu là có khách hàng

Cà phê Ông Bảy là thương hiệu cà phê mà ông Cao Trọng Thuần ở xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh), muốn xây dựng cho mình.

Ông Thuần chia sẻ: Tôi trồng hơn 1.000 gốc cà phê. Ngày trước, chỉ bán thô cho thương lái ở các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai… Tính ra, sau khi trừ chi phí phân thuốc cộng với giá cả không ổn định, tôi còn lại không được bao nhiêu. Nhiều lúc bản thân muốn uống ly cà phê phải đi mua ngoài quán, giá thành phẩm so nguyên liệu ban đầu mình bán ra cao hơn tới hàng chục lần. Tôi thấy, hạt cà phê trải qua một quy trình từ sản xuất, chế biến tới tiêu thụ, người nông dân thụ hưởng ít nhất.

{keywords}
Bắt kịp yêu cầu của thị trường, nhiều hộ dân ở vùng núi, huyện Sông Hinh đã tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp theo những cách khác nhau.

Từ đó, ông Thuần quyết định học hỏi kỹ thuật rang xay và mua máy móc về làm. Sau vài tháng, tôi đã có được sản phẩm cà phê nguyên chất tự tay mình làm, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa thu lợi nhuận cao hơn. Thời gian đầu, ông chủ yếu bán cho khách quen nên lượng khách không nhiều. Đến khi in trên bao bì danh xưng cà phê Ông Bảy có số điện thoại, địa chỉ cụ thể thì khách lạ tìm tới nhiều hơn. Họ tận mắt thấy vườn cà phê, tay sờ từng hạt cà phê nguyên chất và xem cách tôi rang xay thì rất yên tâm.

Tại xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, bà Nguyễn Thị Thơ trước đây cũng như nhiều người dân trong xã nghĩ đơn giản là mình làm ra sản phẩm tốt ắt sẽ có người tìm tới mua, còn nhãn mác chỉ là “cái áo” bên ngoài.

Cho tới khi bà Xuân thấy thực tế nhiều nông sản ở các xã khác nhờ có thương hiệu mà được xuất khẩu, được bán trong siêu thị, khách cứ tìm tới mua mà không phải nhọc công giới thiệu. Từ đó, tôi mong sản phẩm dầu đậu phộng của xã có thương hiệu để bà con bán được nhiều hơn.

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Ông Trần Ngọc Phú ở xã Ea Bar, người xây dựng thành công thương hiệu hạt sachi rang sấy, chia sẻ kinh nghiệm: Khi xác định xây dựng thương hiệu là tính tới sản xuất chuyên nghiệp theo hướng bền vững.

Muốn vậy cần nắm thế chủ động trong tất cả các khâu từ diện tích sản xuất, công nghệ chế biến đến đối tượng khách hàng và thị trường tiêu thụ vì những điều này quyết định đến sản lượng, quy mô chế biến và khả năng đáp ứng yêu cầu hợp đồng của đối tác. Một hộ cá thể cần rất nhiều thời gian để sản phẩm có mặt trên thị trường, điều này có thể làm mất đi những cơ hội cần thiết. Liên kết hợp tác đầu tư sẽ phần nào giải quyết được vấn đề này.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của vùng miền núi. Việc người dân hiểu được giá trị của thương hiệu nông sản đã cho thấy sự thay đổi trong nhận thức sản xuất từ thô sơ, manh mún sang quy mô hàng hóa đáp ứng yêu cầu thị trường và khách hàng. Trước mắt, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm làng nghề sẽ là kênh quan trọng để đồng hành với các hộ dân miền núi.

Thu Hằng
Ảnh: Diệu Bình

tin nổi bật

Nam Định: Tiếp tục nghiên cứu đầu tư cao tốc 19 nghìn tỷ đồng theo hình thức PPP

Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu triển khai đoạn cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP trong giai đoạn 2017 - 2021.

Bến Tre kiến nghị hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm từ dừa

Tỉnh Bến Tre kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp tỉnh này đưa sản phẩm dừa tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hà Giang: Ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND tỉnh

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang và Thường trực HĐND tỉnh Hà Giang vừa tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác giữa các bên nhiệm kỳ 2021-2026.

Hà Giang: Chủ động thông tin đầy đủ các sự kiện đối ngoại của đất nước, của tỉnh

Hà Giang đã giới thiệu, thu hút đầu tư, vận động viện trợ của các đối tác, tổ chức quốc tế. Tiếp nhận và tiếp tục triển khai 14 chương trình, dự án mới của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài với kinh phí cam kết năm 2022 ước đạt 2,254 triệu USD.

Nam Định tích cực khơi thông điểm nghẽn, tạo môi trường đầu tư thuận lợi

Thời gian qua, tỉnh Nam Định luôn chú trọng xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi, đưa tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Sơ đồ đường chạy Vietcombank “Mekong delta marathon” Hậu Giang 2022

Giải marathon quốc tế Vietcombank “Mekong delta marathon” Hậu Giang 2022 gồm có các cự ly: 800m, 2,4km, 5km, 10km, 21km, 42km tại giải. Địa điểm xuất phát và về đích: Quảng trường Hòa Bình, thành phố Vị Thanh.

Bến Tre: Phát triển công nghệ thông minh gắn với tiến trình chuyển đổi số

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho rằng, phát triển công nghệ thông minh không thể tách rời mà phải gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

Lai Châu khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh thủy điện

Việc chinh phục những dòng sông, suối để xây dựng thủy điện vừa và nhỏ đã giúp Lai Châu biến các khó khăn thành thế mạnh trong quá trình xây dựng và phát triển.

Lai Châu đẩy mạnh các phong trào vì người nghèo giai đoạn 2021 - 2025

UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch số 2282/KH-UBND nhằm đẩy mạnh các phong trào vì người nghèo giai đoạn 2021 - 2025.

Hậu Giang: Duy trì tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”

Nhờ tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ với tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”, nửa đầu năm nay Hậu Giang đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 11% (đứng thứ 8 cả nước và thứ nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long).

Hậu Giang: Thực hiện kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững

Thời gian qua, Hậu Giang đã cổ vũ, triển khai thực hiện kinh tế tuần hoàn ở nhiều lĩnh vực khác nhau, mang lại những lợi ích kinh tế - xã hội và môi trường và gắn liền với sự phát triển bền vững.

Cao Bằng: Nỗ lực cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Chiều 28/6, Ban Chỉ đạo PCI tỉnh Cao Bằng đã họp đánh giá kết quả thực hiện Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021, triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2022.

Bình Phước: Kinh tế 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Bộ

Nhờ nỗ lực phấn đấu cao nhất, 6 tháng vừa qua kinh tế của tỉnh Bình Phước tiếp tục tăng trưởng khá, đứng thứ 2 vùng Đông Nam Bộ và thứ 35 so với cả nước

Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

6 tháng đầu năm 2022, GRDP của Hà Nội tăng 7,79% (gấp 1,29 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021); xuất khẩu phục hồi mạnh; khách du lịch trong nước và quốc tế tăng…

Lai Châu phát huy lợi thế, thúc đẩy công nghiệp tăng trưởng

Lai Châu là tỉnh có nguồn tài nguyên đất đai, khoáng sản, mạng lưới sông suối khá dày, độ dốc lớn, đó là những điều kiện để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.