1. Không lâu khi thông tin CLB Thanh Hoá từ chối tham dự Cúp C2 châu Á mùa 2024/2025, HLV Popov bất ngờ đưa ra những phản ứng đầy tiêu cực với quyết định từ lãnh đạo đội bóng.

Chiến lược gia tới từ Bulgaria cho rằng quyết định không dự Cúp châu Á của đội bóng xứ Thanh là “tào lao”, “ngốc nghếch”.

Điều đáng nói, không lâu sau khi bảo vệ thành công chức vô địch Cúp Quốc gia và giành vé dự giải C2 châu Á, HLV Popov chính thức tái ký hợp đồng với CLB Thanh Hoá thêm 2 mùa giải.

Ông Popov quyết định tái ký hợp đồng bên cạnh những quyền lợi về tài chính còn có cả việc đội bóng xứ Thanh nhận suất dự giải châu Á, điều mà bất cứ HLV nào cũng muốn chinh phục, nhưng rốt cuộc nhận về sự thất vọng như các CĐV đội nhà.

hlv thanh hoa 2 973.jpg
HLV Popov thất vọng. Ảnh: SN

2. Thực tế, việc CLB Thanh Hoá xin rút lui khỏi Cúp C2 châu Á không quá bất ngờ, nhưng hiện tại là khác so với cách đây cả 20 năm, thời điểm nhiều đội bóng Việt Nam thiếu kinh phí, chưa chuyên nghiệp.

Và bởi sự khác biệt, nên hệ luỵ từ việc đội bóng xứ Thanh không dự Cúp C2 châu Á rất lớn đối với bóng đá Việt Nam như trừ điểm trên BXH CLB, điều đó làm ảnh hưởng tới những suất dự giải châu lục trong thời gian tới.

Ngoài ra, rút khỏi giải còn khiến uy tín của bóng đá Việt Nam sút giảm nghiêm trọng trong mắt AFC, đi ngược với những gì mà VFF hay các CLB khác trong vài năm qua nỗ lực thay đổi bằng sự nghiêm túc mỗi khi ra sân chơi châu lục.

Cần biết rằng, những năm gần đây AFC “siết” rất chặt tiêu chí cấp phép với các CLB nhằm chuyên nghiệp, hướng tới sự phát triển hơn nên chắc chắn tới đây bóng đá Việt Nam chuốc thêm nhiều cái khó, một khi muốn thêm vé dự giải đấu châu lục.

thanh hoa.jpg
Do Thanh Hoá từ chối quyền tham dự Cúp C2 châu Á. Ảnh: SN

3. Về việc Thanh Hoá bỏ giải châu lục, Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi cho biết “không ép họ tham gia được” vì đội bóng xứ Thanh mùa tới thi đấu rất nhiều mặt trận.

Nhưng đây là sự thông cảm về chuyên môn, còn ở mặt nghĩa vụ, trách nhiệm với cả nền bóng đá có lẽ cần một chế tài mạnh hơn nhằm đảm bảo không xảy ra thêm một lần nữa.

Bóng đá Việt Nam chẳng thể phát triển nếu tiếp tục xảy ra những điều rất thiếu chuyên nghiệp, các CLB thích là… bỏ, hoặc đá cho xong giống hiện tại. Vậy nên đừng coi trường hợp Thanh Hoá bình thường mà cần có biện pháp mạnh nếu không muốn tụt lại phía sau.