Thông báo cắt giảm nhân sự được đưa ra bởi Red Ventures, tập đoàn sở hữu trang tin, trong bối cảnh các sản phẩm báo chí do AI xuất bản trên Cnet còn chứa nhiều lỗi và tình trạng đạo văn. Thậm chí, Cnet đã phải gắn thêm tuyên bố từ chối trách nhiệm trên những bài viết này.

Trong email gửi đến toàn thể nhân viên ngày 3/3, chủ sở hữu Cnet cho biết, việc cắt giảm là một phần trong nỗ lực đơn giản hoá hoạt động và sắp xếp lại trong công ty. 

“Chúng tôi đang tiến hành tái cơ cấu tổ chức, điều này dẫn đến một số đồng nghiệp sẽ rời khỏi Cnet”, trích bức email gửi đến các nhân viên tuần trước.

AI khiến hàng loạt nhân viên của trang tin công nghệ Cnet mất việc

Mặc dù quy mô của đợt sa thải không được công bố chi tiết và Red Ventures từ chối bình luận về số lượng cụ thể nhân sự bị cắt giảm, nhưng dựa trên các dòng trạng thái chia tay của nhiều nhân viên Cnet cho thấy, dường như đợt cắt giảm quy mô lớn đang diễn ra.

Đây không phải lần đầu tiên một trang tin tức công nghệ tiến hành cắt giảm nhân sự, nhưng thời điểm lần này đáng chú ý khi trước đó vào tháng 1, The Verge thông tin, Red Ventures đang xoay trục sang sử dụng AI, biến Cnet trở thành “cỗ máy AI kiếm tiền SEO”.

Danh mục ưu tiên giữ lại của Red Ventures không bao gồm mục Tin tức, chỉ có “công nghệ tiêu dùng, y tế và gia đình, năng lượng, băng thông rộng và tài chính cá nhân”, các lĩnh vực dễ dàng mang lại lợi nhuận cho công ty mẹ thông qua liên kết bán hàng (affiliate-link). Chẳng hạn, khi người đọc click vào đường link gắn trên bài viết để mua sản phẩm, dịch vụ, thì Red Ventures sẽ nhận được khoản hoa hồng từ bên bán.

Tổng biên tập Cnet, Connie Guglielmo, đã từ chức để chuyển sang giữ vị trí Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược nội dung AI tại Red Ventures. Bà là người ủng hộ sử dụng AI vào quá trình xuất bản nội dung.

Zdnet, một trang tin công nghệ khác thuộc sở hữu của Red Ventures, cũng vừa sa thải 35% biên tập viên nội dung sau khi công ty mẹ đưa AI vào hệ thống xuất bản.

Thế Vinh (Theo Futurism)