Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, lấy lợi ích quốc gia - dân tộc, hiệu quả thực chất làm tiêu chí hàng đầu trong triển khai hoạt động ngoại giao kinh tế.

Trong buổi tiếp các Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023 – 202 tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, bảo bối của ngoại giao các nước và nhất là Việt Nam ta chính là sức mạnh tổng hợp. Trong bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư luôn nhấn mạnh sức mạnh tổng hợp này là sự kết hợp của sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Do đó, chúng ta phải tiếp tục nâng tầm ngoại giao để đóng góp tích cực hơn vào việc nâng cao hơn nữa uy tín, vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

CTquochoi.png
Chủ tịch Quốc hội mong muốn, mỗi người Việt tại Lào, mỗi doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Lào phải là một sứ giả trong việc gìn giữ, không ngừng phát triển và nâng tầm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, công tác đối ngoại phải góp phần tích cực vào bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia “từ sớm, từ xa”, bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, quan trọng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài phải luôn ghi nhớ và thực hiện một cách kiên trì, bền bỉ. Trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 Khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đến nay đã được 10 năm, phải nắm vững các bài học kinh nghiệm thời gian qua để áp dụng cho công tác của Cơ quan đại diện trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Cùng với đó, phải luôn nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ, nhất là trong bảo hộ công dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần xem đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các Trưởng cơ quan đại diện và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Thực hiện tốt Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

"Làm tốt công tác bảo hộ công dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài sẽ làm cho đồng bào, kiều bào thực sự hướng về quê hương đất nước, củng cố được khối đại đoàn kết dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Kết luận số 12 đã nâng cao hơn nữa nhận thức và sự quan tâm của cả xã hội về vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp đại đoàn kết, huy động sức mạnh tổng hợp của dân tộc cho khát vọng xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng nhận được sự chú trọng và vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, được coi là một trong những ưu tiên ở các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Điều quan trọng là kiều bào ta hết sức hưởng ứng và trân trọng.

Kết luận số 12 thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tinh thần “chăm lo” và “trách nhiệm” thực sự đi vào đời sống, mang lại những kết quả rất thiết thực và ý nghĩa.

Nguyễn Ngọc Cương, Trần Bích Hạnh, Nguyễn Hoàng Hà