Từ ngày 30/9 - 01/10/2025 tại thành phố Verdun, vùng Đông nước Pháp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã có chuyến công tác làm việc với các đối tác Pháp nhằm xúc tiến thương mại – đầu tư và tăng cường hợp tác địa phương.

Trong các buổi làm việc với Tỉnh trưởng và Thị trưởng, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác kinh tế Pháp - Việt còn nhiều dư địa, nhất là trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, sản xuất tại châu Âu.

W-xk cà phê.jpg
Sản lượng cà phê xuất khẩu sang thị trường EU có xu hướng tăng mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Meuse cho biết, với vị trí chiến lược gần Đức, Bỉ và Luxembourg, sẵn sàng chào đón nhà đầu tư Việt, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Dịp này, Thị trưởng Hazard đã giới thiệu nhiều tư liệu lịch sử quý về thành phố và vai trò của lính thợ người Việt trong cuộc chiến, nhấn mạnh Verdun là tiền tuyến và trận địa khốc liệt trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ xúc động trước những dấu tích chiến tranh còn lại tại Verdun, coi thành phố này là biểu tượng của hòa giải Pháp - Đức, gắn liền với hình ảnh cố Tổng thống Francois Mitterrand và cố Thủ tướng Helmut Kohl nắm tay nhau ở nghĩa trang Douaumont năm 1984; liên hệ tinh thần hòa giải đó với tiến trình hàn gắn giữa Việt Nam và Pháp.

Song song các tiếp xúc với chính quyền địa phương, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng đã tham dự khai trương Tuần lễ Hàng Việt Nam tại đại siêu thị Carrefour Verdun. Sự kiện lần đầu tiên đưa hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá văn hóa Việt về vùng Đại Đông của Pháp, do Thương vụ Việt Nam tại Pháp phối hợp với T&T Foods và Carrefour tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ khẳng định việc giới thiệu sản phẩm đặc trưng và tinh hoa ẩm thực Việt không chỉ nhằm mở rộng thị trường tiêu dùng mà còn góp phần củng cố hiểu biết và tình hữu nghị Việt - Pháp.

Chuyến công tác là bước đi triển khai khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp, gắn kết ngoại giao chính trị với kinh tế - văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội để hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường địa phương Pháp cũng như châu Âu.