Thông tin được Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) Trần Hồng Thái cho biết tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 diễn ra sáng nay (25/4).

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp. Ảnh: CTV

Ông Thái cho hay, từ ngày 25-27/4 ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ xảy ra nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; riêng vùng núi phía Tây của Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Từ ngày 25-26/4, ở đồng bằng Bắc Bộ và Hà Nội có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ.

Từ ngày 26-27/4 có khả năng hình thành một dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực phía Nam của Biển Đông; dự báo khoảng ngày 29/4-1/5 trên dải hội tụ nhiệt đới này có khả năng hình thành các vùng xoáy thấp.

Ông Thái lưu ý, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, có khả năng xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm: Mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ; trên biển có khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới/bão với xác suất 40-60%.

Nắng nóng năm 2022 khả năng không gay gắt

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Trần Hồng Thái, hiện tượng La Nina còn duy trì từ nay đến khoảng giữa năm 2022 với xác suất khoảng 65-70%, sau đó sẽ chuyển dần sang trạng thái trung tính trong khoảng nửa cuối năm 2022.

"Trong những năm xảy ra sự chuyển pha của ENSO như năm 2022, các hiện tượng thời tiết, khí hậu như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ… thường có những diễn biến trái quy luật”, ông Thái nói.

Ông Thái thông tin, bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông sớm hơn so với trung bình nhiều năm.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) Trần Hồng Thái. Ảnh: CTV

"Dự báo có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, có 4 - 6 cơn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta, thấp hơn hoặc tương đương trung bình nhiều năm”, ông Thái nhận định.

Về mưa, ông Thái cho biết, kết quả dự báo xa cho thấy mùa mưa bắt đầu sớm hơn so với trung bình nhiều năm ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Tổng lượng mưa dự báo ở mức thấp hơn đến xấp xỉ trung bình so với trung bình nhiều năm ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong các tháng 6 đến tháng 8/2022.

Khu vực Bắc Bộ dự báo tổng lượng mưa ở mức cao hơn trung bình hàng năm trong các tháng 7 đến tháng 9/2022.

Khu vực Trung Bộ, tổng lượng mưa dự báo cao hơn trung bình nhiều năm trong các tháng 9 đến tháng 11/2022, đề phòng khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn gây lũ và ngập lụt trong giai đoạn này.

Đối với lũ lụt, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, đỉnh lũ năm 2022, tại hạ lưu các sông chính khu vực Bắc Trung Bộ ở mức báo động (BĐ)1-BĐ2 các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3, tương đương đỉnh lũ hàng năm.

Khu vực Nam Bộ mùa lũ 2022, trên sông Mekong khả năng đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm, nhưng chưa có dấu hiệu xuất hiện lũ lớn ở đồng bằng sông Cửu Long. Đến cuối tháng 7, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu, Châu Đốc dao động ở mức 2,2 - 2,6 m. Đỉnh lũ năm 2022 ở đầu nguồn sông Cửu Long ở mức BĐ1 và trên BĐ1, thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,3-0,5m.

Về nắng nóng, nhiệt độ trung bình các tháng trong năm 2022 có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn trung bình nhiều năm, riêng các tháng cuối năm có xu hướng ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

"Dự báo nắng nóng có khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình và có khả năng không gay gắt, không kéo dài”, ông Thái nói và cảnh báo trong tháng 5 và tháng 6 tới nguy cơ xảy ra khô hạn, thiếu nước cục bộ ngoài vùng cấp nước của các công trình thủy lợi tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Hương Quỳnh

Miền Bắc đón gió mùa, cả nước có mưa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, khắp nơi trên cả nước có mưa vừa, mưa to; trên Biển Đông có khả năng xuất hiện bão.
Dự báo thời tiết 25/4: Nắng nóng dồn dập ở Bắc và Trung Bộ, nhiều nơi vượt 39 độDự báo thời tiết 25/4, hầu khắp các khu vực trên cả nước đều có nắng nóng; một số nơi ở vùng núi phía Tây Bắc Trung Bộ xuất hiện nắng nóng gay gắt, nhiệt độ vượt 39 độ.