Ngày 16/8, khoa Phụ sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình thông tin mới cứu sống bệnh nhân nữ 17 tuổi bị vỡ tử cung khi mang thai ở tuần thứ 19.

Bệnh nhân chưa có tiền sử mổ lấy thai, được chuyển đến một cơ sở y tế ở huyện vì đau bụng dữ dội vùng bụng dưới, có thai ở tuần thứ 19 nhưng không khám thai định kỳ.

Khi tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, bệnh nhân được chẩn đoán sốc chưa rõ nguyên nhân. Tại khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân khó thở liên tục, mạch nhanh nhỏ khó bắt, bụng chướng vừa, ấn đau khắp bụng.

Kết quả siêu âm cho thấy chị có nhiều dịch máu trong ổ bụng bệnh nhân, thai 19 tuần ngừng phát triển. Lập tức, bệnh viện kích hoạt báo động đỏ các chuyên khoa liên quan, vừa hồi sức vừa hội chẩn mổ cấp cứu.

Trong quá trình mổ, bụng bệnh nhân tràn ngập máu với 2.200ml máu tự do và 800ml máu cục. Đặc biệt, bác sĩ quan sát thấy bệnh nhân có tử cung đôi. Trong đó, ngoài tử cung bên phải còn nguyên vẹn, ở tử cung bên trái có thai đã ngừng phát triển còn nguyên trong bọc ối chui ra khỏi chỗ vỡ vị trí mặt sau tử cung.

Các bác sĩ đã cắt tử cung bên trái bị vỡ, bảo tồn tử cung bên phải, đồng thời hồi sức, truyền máu truyền dịch bù lượng dịch máu đã mất. Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt.

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa nguy hiểm có thể khiến cả mẹ và thai nhi tử vong. Vỡ tử cung có thể gặp trong 2 thời kỳ: lúc thai nghén hoặc chuyển dạ.  

BS Nguyễn Thị Hồng, khoa Phụ sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, cho hay theo y văn, nguyên nhân chủ yếu gây vỡ tử cung là do vết mổ cũ trên tử cung bị nứt ra.

Nứt vết mổ cũ có thể xảy ra từ rất sớm hay lúc gần chuyển dạ, có thể xảy ra ở người đã mổ lấy thai ở thân tử cung; Mổ lấy thai từ hai lần trở lên (sẹo mổ ngang đoạn dưới tử cung trước đó, số lần mổ càng nhiều càng làm tăng nguy cơ vỡ tử cung)...

Ngoài ra thai to, thai dị dạng hay ngôi thai bất thường (ngôi ngang, ngôi ngược) hoặc mẹ có khung chậu bất thường, tử cung dị dạng (tử cung đôi, tử cung 2 sừng) cũng là các nguyên nhân có thể gặp. Trường hợp thai phụ 17 tuổi trên đây thuộc nhóm vỡ tử cung dị dạng.

Để phòng vỡ tử cung, các bác sĩ khuyên chị em cần lưu ý khám sức khỏe trước khi có kế hoạch mang thai để phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ gây vỡ tử cung như: khung chậu hẹp, khung chậu méo, dị dạng sinh dục (tử cung đôi, tử cung 2 sừng…).

Thai phụ cũng cần khám thai đúng lịch trong thai kỳ để bác sĩ phát hiện sớm các nguy cơ. Với các thai kỳ có nguy cơ cao như có vết mổ ở tử cung, bất tương xứng thai khung chậu…, cần khám thai ở các cơ sở y tế và tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

"Đối với phụ nữ có vết mổ trên cơ tử cung nên dùng biện pháp tránh thai an toàn ít nhất 24 tháng mới có thai lại" - bác sĩ Hồng khuyên.

Mổ ngay trong đêm cứu thai cho người phụ nữ có khối u xoắn nguy hiểm to bằng bầu 7 thángKhối u xoắn buồng trứng to vật vã chèn ép các tạng xung quanh, nguy hiểm đến mức khiến các bác sĩ tính toán đến nguy cơ thai bị sảy, mẹ mất máu, nhiễm khuẩn.