Trong video có gần 3 triệu người xem, động cơ của chiếc máy bay mà YouTuber Trevor Jacob điều khiển dường như gặp phải cố, khi nó bay qua miền nam bang California của Mỹ vào tháng 11/2021.

Theo hãng tin AP, đoạn video đầy kịch tính cho thấy Jacob (29 tuổi) thoát ra khỏi chiếc máy bay một động cơ, và trong tay cầm theo gậy chụp ảnh. Người này sau đó nhảy dù xuống thảm thực vật rậm rạp của Rừng Quốc gia Los Padres.

Khoảnh khắc YouTuber Trevor Jacob thoát ra khỏi chiếc máy bay được cho gặp sự cố động cơ. Ảnh: YouTube

Các camera được đặt trên khắp máy bay đã ghi lại khoảnh khắc máy bay bị mất kiểm soát và lao xuống rừng. Jacob đã quay cảnh đi bộ đến hiện trường máy bay rơi, và tỏ ra thất thần khi phát hiện số nước uống mang theo đã biến mất.

Người xem thấy được nam YouTuber đi bụi qua các bụi cây trên đồi để tìm kiếm sự giúp đỡ. Mức độ khát nước và cảm giác lạc lõng cũng được Jacob cập nhật thường xuyên cho người xem video. 

Cuối cùng, anh ta dừng lại để múc nước uống dưới một con suối, và sau đó gặp được một chiếc xe đi ngang qua khi màn đêm dần buông xuống.

YouTuber dùng gậy chụp ảnh để ghi lại hình ảnh máy bay trước khi bị rơi xuống đất. Ảnh: YouTube

Sau vài tuần xảy ra vụ việc, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Cục Hàng không Liên bang (FAA) Mỹ đã tiến hành điều tra về vụ tai nạn, và Jacob được lệnh bảo quản các mảnh vỡ máy bay.

Tuy nhiên, nam YouTuber nói với giới chức rằng anh ta không biết máy bay đã rơi ở đâu. Song theo một hồ sơ được nộp ở thành phố Los Angeles của bang California, Jacob và một người bạn đã di chuyển các mảnh vỡ máy bay ra khỏi rừng sau 2 tuần xảy ra tai nạn. Họ còn khôi phục dữ liệu trong các camera gắn trên máy bay.

Những ngày sau đó, Jacob đã cắt các mảnh vỡ máy bay thành những mảnh nhỏ và vứt vào thùng rác ở trong và xung quanh sân bay thành phố Lompoc.

Máy bay mất kiểm soát và sắp lao xuống phía dưới. Ảnh: YouTube

Tới tháng 4/2022, FAA đã tịch thu bằng phi công của Jacob. 

Trong một thỏa thuận nhận tội, Jacob thừa nhận cố tình cản trở chính quyền liên bang điều tra bằng cách tiêu hủy các mảnh vỡ máy bay. Người này cũng thú nhận tự dàn dựng vụ tai nạn máy bay, sau đó quay lại video để kiếm tiền trên mạng.

Với tội danh phá hủy và che giấu bằng chứng, nam YouTuber có thể bị phạt mức án tối đa là 20 năm tù. Trong vài tuần tới, Jacob sẽ có mặt tại phiên tòa ở Los Angeles để nghe án phạt chính thức. 

Hiện trường chiếc máy bay một động cơ bị rơi trong rừng. Ảnh: YouTube

Đoạn video mà Jacob đăng lên mạng cũng đã vấp phải sự chỉ trích suốt nhiều tuần và nhiều tháng sau đó. Nhiều phi công và chuyên gia hàng không nhận định, Jacob đã không thực hiện được ngay cả những bước cơ bản nhất để khởi động lại động cơ máy bay khi nó dường như đang gặp sự cố.

Những người khác chỉ ra rằng, Jacob có thể dễ dàng điều khiển máy bay đến điểm hạ cánh an toàn, và việc đeo dù khi lái một chiếc máy bay cỡ nhỏ là điểm rất bất thường.